Bộ trưởng Giao thông thừa nhận có tiêu cực trong đào tạo lái xe

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thừa nhận có tiêu cực trong đào tạo lái xe và từng có một trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe bị Bộ xử lý.

Bộ trưởng Thể thừa nhận có tiêu cực trong đào tạo lái xe. Ảnh minh họa
Phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vào sáng 5/6 nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Rất nhiều vấn đề nóng của ngành GTVT trong thời gian qua đều được các đại biểu đặt câu hỏi cho tư lệnh ngành này trả lời. Trong đó, có vấn đề về chất lượng và thực trạng tại các trung tâm đào tạo lái xe.
Đại biểu Bùi Thị Thủy (đoàn Thanh Hóa) đặt vấn đề về thực trạng đang diễn trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe là có những trường A, trường B học “dễ” và được “bao” lý thuyết, do đó dù phải đi xa song người dân vẫn chuyển địa phương khác để học và thi lấy giấy phép lái xe cho dễ. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Thể cho biết ý kiến về vấn đề này.
Trả lời câu hỏi của đại biểu Bùi Thị Thủy, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận có tình trạng trường này, trường kia tổ chức thi dễ hơn các trường khác. Thậm chí, Bộ GTVT từng kiểm tra, phát hiện và xử phạt một trường hợp trung tâm đào tạo ở Hải Phòng về vấn đề này.
Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, quan điểm của Bộ là sẽ xử phạt nghiêm tất cả những trường hợp trung tâm đào tạo nào để xảy ra sai phạm. “Lợi nhuận là lợi nhuận, trách nhiệm của các trung tâm là phải đảm bảo công khai minh bạch, tất cả các phương tiện sau khi được đăng kiểm phải đảm bảo chất lượng, nếu các trung tâm nào vi phạm chúng tôi sử lý nghiêm theo quy định của pháp luật” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Cũng trong phần trả lời của mình, Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ ra vấn đề đang tồn tại trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe hiện nay chính là mối quan hệ mâu thuẫn giữa lợi nhuận và chất lượng trong hoạt động kinh doanh quản lý xe cơ giới.
Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT đã tiến hành kết nối các trung tâm kiểm định xe với Cục đăng kiểm Việt Nam. Do đó, toàn bộ các hoạt động của các trung tâm kiểm định xe trên cả nước đã được kết nối với Cục đăng kiểm Việt Nam để Cục giám sát toàn bộ các dây truyền kiểm định xe.