Bộ trưởng GTVT giải trình về dự án cao tốc Bắc - Nam và sân bay Long Thành

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giải trình trước Quốc hội tại phiên làm việc ngày 29/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể báo cáo về tiến độ và tình hình giải ngân của 2 dự án trọng điểm quốc gia đã được Quốc hội phê duyệt, gồm dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông và dự án sân bay Quốc tế Long Thành.

Về sân bay quốc tế Long Thành, theo Bộ trưởng GTVT, tại kỳ họp tháng 10/2017, Quốc hội thống nhất tách dự án GPMB thành dự án riêng và đã có Nghị quyết 54 ngày 24/11/2017 giao UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ GTVT thực hiện. Bộ GTVT được giao tiến hành đấu thầu quốc tế để lập dự án khả thi cho sân bay quốc tế Long Thành.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể
UBND tỉnh Đồng Nai được giao hoàn thành dự án GPMB để trình Chính phủ phê duyệt. Sau đó, mới tiến hành kiểm đếm và chi trả. Tháng 3/2018, UBND tỉnh Đồng Nai đã trình Chính phủ dự án GPMB, Chính phủ tổ chức thẩm định và góp ý.
Tháng 7/2018, UBND tỉnh Đồng Nai trình lại lần thứ 2 và hiện nay, 25 thành viên của Hội đồng thẩm định quốc gia đã thống nhất ý kiến và hồ sơ đã trình Chính phủ.
Về phía Bộ GTVT, Bộ trưởng báo cáo sẽ tổ chức đấu thầu quốc tế, lập dự án tổng thể giai đoạn 1 cho sân bay quốc tế Long Thành và tháng 6 đã ký hợp đồng chính thức lập dự án với liên doanh 5 nhà thầu, trong đó có 3 nhà thầu của Nhật Bản và 2 nhà thầu trong nước.
Bộ Trưởng GTVT nói: “Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ hoàn thành việc này vào tháng 7/2019, tháng 3/2019 xong báo cáo đánh giá tác động môi trường và tháng 10/2019 sẽ cố gắng báo cáo Quốc hội”.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, nếu tháng 11/2018, Chính phủ phê duyệt dự án GPMB của dự án Long Thành thì UBND tỉnh Đồng Nai sẽ bắt đầu sử dụng số tiền 23.000 tỷ đồng bố trí cho công tác GPMB.
Đối với dự án tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng GTVT khẳng định, Bộ cùng Chính phủ và các Bộ, ngành xem đây như là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, rất tập trung để cố gắng đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, trong 3 năm qua, Bộ GTVT đã tiếp 112 đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và cả đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra T.Ư, các kết luận đều yêu cầu Bộ GTVT, Chính phủ và các Bộ, ngành phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Các dự án phải triển khai đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định, không được quyền sai sót bất cứ khâu nào nên thời gian kéo dài.
Theo Bộ trưởng GTVT, sau khi Quốc hội có chủ trương, tháng 11/2017, Chủ tịch Quốc hội đã ban hành Nghị quyết để chính thức triển khai dự án, sau đó một tháng, Chính phủ giao nhiệm vụ cho các Bộ, ngành, trong đó có Bộ GTVT.
Sau khi có ý kiến chính thức của Chính phủ, Bộ GTVT đã tiến hành đấu thầu và tư vấn lập dự án. Khi đấu thầu mất thời gian khoảng 2 tháng lựa chọn các nhà tư vấn phù hợp.
Bộ trưởng cũng lý giải, do dự án này gồm 11 dự án thành phần nên trong quá trình thực hiện, tư vấn phải tiến hành khảo sát và làm rất nhiều công việc. Cụ thể, phải đánh giá tác động môi trường dự án, thống nhất khung chính sách về đền bù GPMB giữa các tỉnh dự án đi qua, rồi phải thống nhất với các địa phương về quy mô tuyến dự án...
Đến thời điểm này đã phê duyệt 5 dự án và đang trình Chính phủ 5 dự án khác, dự kiến đầu tháng 11/2018 sẽ phê duyệt. Riêng cầu Mỹ Thuận 2 là dự án lớn và lập dự án lâu thì cũng sẽ được phê duyệt trong năm nay.
Theo kế hoạch, tháng 9/2019, mới hoàn thành phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, sau đó tập trung thi công trong 2 năm 2020 - 2021. Riêng công tác GPMB, đầu năm 2019, Bộ sẽ tập trung bàn giao cho các địa phương để tiến hành công tác kiểm đếm và triển khai.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần