Đà Nẵng phải sớm khắc phục những tồn tại, khó khăn để ổn định và phát triển

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại buổi kiểm tra công vụ và làm việc với UBND TP Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh: “Đà Nẵng phải sớm khắc phục những tồn tại, khó khăn để ổn định tình hình chính trị và phát triển mạnh mẽ hơn”.

Ngày 26/6, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân làm Trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra hoạt động công vụ và làm việc tại UBND TP Đà Nẵng.  
Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân làm Trưởng đoàn làm việc với UBND TP Đà Nẵng.
Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ thông tin thêm: Những năm qua, song song với thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế-xã hội, chính quyền TP phải tập trung giải quyết, khắc phục một số vi phạm xảy ra thời gian trước đó.
Qua công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý, TP đã từng bước khắc phục, xử lý được một số vấn đề. Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, Đà Nẵng đề nghị tổ kiểm tra truyền đạt những kiến nghị đến Thủ tướng để có hướng giải quyết hiệu quả, nhằm sớm ổn định.
Chuyển biến tích cực
Báo cáo về công tác bổ nhiệm cán bộ, ông Võ Ngọc Đồng - Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng cho biết: Từ tháng 6/2012 đến ngày 31/12/2018, Đà Nẵng đã bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 152 trường hợp là giám đốc, phó giám đốc sở, ngành và tương đương.
“Số lượng cấp phó trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập cơ bản đảm bảo, tuy nhiên vẫn còn số ít đơn vị đang nhiều hơn quy định. TP đang tìm phương án giải quyết trong năm 2019”, ông Võ Ngọc Đồng cho hay.
Bà Chu Thị Hồng Tâm - Phó Chánh Thanh tra Bộ Nội vụ đánh giá: Qua thực hiện kết luận thanh tra năm 2016, Đà Nẵng đã đã có sửa đổi, bổ sung để khắc phục những tồn tại trước đây về chính sách thu hút nguồn nhân lực.
Ông Nguyễn Văn Lượng - Quyền Vụ trưởng Vụ Tổ chức biên chế đề nghị Đà Nẵng báo cáo rõ việc lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn trong các cơ quan hành chính và trong các đơn vị sự nghiệp công lập chưa chuyển sang cơ chế tự chủ. 
Còn ông Trương Hải Long - Vụ trưởng Vụ Công chức, viên chức cho rằng: TP Đà Nẵng là địa phương tiên phong trên cả nước trong tổ chức thi tuyển lãnh đạo, quản lý. Tuy nhiên, Đà Nẵng phải đặc biệt lưu ý, theo quy định hiện hành thì cần phải thi tuyển đối với người trong quy hoạch là công chức, viên chức.
Cần sớm ổn định tình hình
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho rằng, UBND TP Đà Nẵng và các sở, ngành cần rút kinh nghiệm để không xảy ra những sai sót tương tự trong thời gian qua. “Đà Nẵng phải sớm khắc phục những tồn tại, khó khăn để ổn định tình hình chính trị và phát triển mạnh mẽ hơn”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh. 
Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân phát biểu tại buổi làm việc. 
Theo bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, trong việc thực hiện Kết luận số 43 của Bộ Chính trị về công tác cán bộ, Đà Nẵng vẫn còn sai sót trong việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại. Do đó, chính quyền cần xem xét lại năng lực tham mưu của các cơ quan chuyên môn.
Những tồn tại khác của Đà Nẵng được Bộ trưởng Bộ Nội vụ chỉ ra như: Việc sử dụng biên chế chưa hết nhưng vẫn sử dụng hợp đồng làm công tác chuyên môn là không đúng quy định; chưa chủ động phê duyệt đề án xác định vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp công lập. 
Qua đó, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tâm đề nghị Đà Nẵng cần sớm điều chỉnh đề án vị trí việc làm của các cơ quan hành chính, tuyển dụng và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức cũng như tham mưu phê duyệt đề án vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp; quyết liệt kiểm tra, rà soát việc sử dụng biên chế công chức, viên chức và chấm dứt sử dụng hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, giao tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp công lập.
Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân Lưu ý trong quá trình thực hiện, Đà Nẵng phải cẩn trọng rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để phù hợp với các quy định của Trung ương.

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Võ Ngọc Đồng, hiện Đà Nẵng được giao 1.965 biên chế công chức; 213 hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP. Số lượng người làm việc được giao là 17.945 chỉ tiêu; 718 hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP. Nhìn chung, biên chế công chức, số lượng người làm việc của Đà Nẵng nằm trong chỉ tiêu được Bộ Nội vụ giao, thẩm định.

Về tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 39-NQ/TW đối với khối hành chính, đến nay Đà Nẵng đã cắt giảm tổng cộng 137 biên chế công chức theo số giao của Bộ Nội vụ. Như vậy năm 2020 - 2021, Đà Nẵng cần phải tinh giản 66 biên chế, trung bình mỗi năm giảm 33 biên chế. Đối với khối sự nghiệp công lập, tổng số biên chế sự nghiệp phải tinh giản đến năm 2021 là 1.974 chỉ tiêu.

Đến đầu năm 2019, Đà Nẵng đã giảm 1 tổ chức hành chính trực thuộc UBND TP; sắp xếp 45 đơn vị và giảm 26 đơn vị sự nghiệp công lập, giảm 109 đơn vị cấp phòng. Công tác tuyển dụng công chức, viên chức đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần