Bộ Trưởng Mai Tiến Dũng: Đoàn Thị Hương về nước là thắng lợi trong bảo hộ công dân

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, việc Đoàn Thị Hương về nước là thành công trong công tác bảo hộ công dân của chúng ta.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng chiều tối ngày 4/5, báo chí đặt câu hỏi liên quan đến trường hợp của công dân Đoàn Thị Hương tối 3/5, sau gần hai năm chịu xét xử nghi án ám sát một công dân Triều Tiên tại Malaysia. Trong đó, nhiều ý kiến băn khoăn, trái chiều trước việc Đoàn Thị Hương xuất hiện một cách "rình rang". 
 Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019 với báo chí. 
Nói về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, trong quá trình tố tụng pháp luật của Malaysia, vai trò của đoàn luật sư của Việt Nam, đặc biệt với chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng, sự tham gia của Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Công an, rất tích cực.
"Khi Đoàn Thị Hương được toà án Malaysia công bố trả tự do và trở về nước thì có thể nói đây là một thắng lợi trong quá trình bảo hộ công dân của chúng ta với sự can thiệp của Chính phủ, các cơ quan chức năng và đoàn luật sư", Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin thêm, việc đón Đoàn Thị Hương được Thủ tướng giao cho Bộ Ngoại giao làm cơ quan chủ trì phối hợp tổ chức việc này. Không đặt vấn đề phải đón rước, cũng không đặt vấn đề giao cho ai đón, đây đơn thuần là công dân Đoàn Thị Hương về nước.
Bộ trưởng cho rằng, trong quá trình về, những vấn đề nhạy cảm như ăn mặc, nói năng, nụ cười, có thể thấy rằng đây là cảm xúc ai cũng có. Bộ trưởng đề nghị báo chí chia sẻ với Đoàn Thị Hương khi được trở về nhà, đoàn tụ với gia đình, bà con, họ hàng. Không đặt vấn đề khác đi để sai bản chất vấn đề.
Tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là phải bảo hộ công dân, không chỉ trong trường hợp của Đoàn Thị Hương mà tất cả công dân khác ở nước ngoài. Chính phủ, Thủ tướng và các bộ ngành khi thấy rằng công dân có những điều cần can thiệp để bảo hộ, đây là trách nhiệm của Chính phủ.