Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc thăm Triều Tiên trước thềm thượng đỉnh Mỹ - Triều

Lan Hương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị sẽ thăm Triều Tiên tuần này trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa Triều Tiên và Mỹ.

Chuyến đi của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đến Bình Nhưỡng sẽ kéo dài 2 ngày, từ 2-3/5.
 Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên đã có những diễn biến tiến triển vượt bậc sau cuộc họp thượng đỉnh lịch sử giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 27/4 cũng như trước thềm cuộc gặp giữa ông Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Trước đó, Quốc hội Triều Tiên đã tuyên bố quyết định thống nhất múi giờ với Hàn Quốc bắt đầu từ ngày 5/5 nhằm thúc đẩy sự hòa giải và đoàn kết của hai miền Triều Tiên.
Trước đây, hai miền Triều Tiên sử dụng cùng một múi giờ. Nhưng Triều Tiên đã quyết định đẩy múi giờ của nước này lên trước 30 phút vào tháng 8/2015, nhằm mục đích loại bỏ dấu vết cai trị thuộc địa của Nhật Bản vào thời điểm 1910-1945.
Lãnh đạo Triều Tiên cho biết, việc thống nhất múi giờ với Hàn Quốc là "bước đi thực tế đầu tiên cho hòa giải và đoàn kết dân tộc", hãng tin nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin.
Trước đó, chiều 27/4, Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã khép lại sau khi hai bên ra “Tuyên bố chung Panmunjom”, nêu rõ hai bên nhất trí trong năm nay sẽ biến Hiệp định đình chiến ký ngày 27/7/1953 thành Hiệp ước Hòa bình; tuyên bố chấm dứt chiến tranh trong năm nay; biến Khu phi quân sự (DMZ) thành "khu vực hòa bình"; tìm kiếm các cuộc đối thoại đa phương với các nước khác như với Mỹ; nhất trí với đề xuất phi hạt nhân hóa theo từng giai đoạn; tổ chức đàm phán quân sự cấp tướng vào tháng 5/2018; sẽ tổ chức cuộc sum họp cho các gia đình ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 vào tháng 8/2018; cùng tham gia các sự kiện quốc tế lớn như Á vận hội 2018.