Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Mục tiêu 1 triệu DN có khả năng đạt được

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng khẳng định trước băn khoăn của các ĐBQH về mục tiêu 1 triệu DN vào năm 2020 khó đạt được.

Tiếp tục cải cách môi trường đầu tư kinh doanh
Lý giải về số DN giải thể 9 tháng tăng cao, Bộ trưởng cho hay, có 4 nguyên nhân. Thứ nhất, theo quy luật cạnh tranh DN yếu bị đào thải, thứ hai việc tiếp cận yếu tố đầu vào đang khó khăn với DN như vốn, đất đai, lao động, CN, logistic; thứ 3, năm nay từ tháng 4 các địa phương tập trung rà soát số liệu DN, số DN giải thể từ vài năm trước lần này đã được tổng hợp đầy đủ vào; thứ 4 là có hiện tượng DN lập nên trục lợi buôn bán hoá đơn và việc này sắp tới Chính phủ đã có nhiều giải pháp phát triển DN. 
Bộ trưởng cho biết, gần đây DN tăng trưởng nhanh, năm nay dự kiến 130 nghìn DN. “Đến thời điểm hôm nay có 702 nghìn DN đang hoạt động trên cả nước, như vậy còn phải thêm 300 nghìn DN nữa thì phải áp dụng các giải pháp hỗ trợ DN” bộ trưởng chia sẻ. 
 Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng.
Các giải pháp được bộ trưởng KH&ĐT đưa ra là tiếp tục thực hiện các giải pháp, thực thi luật hỗ trợ DN; tháo gỡ khó khăn thủ tục trong DN mà nhiều ĐB nêu còn rườm rà, vô cảm với DN; khuyến khích đổi mới sáng tạo, KHCN, khuyến khích các DN đầu tàu làm sức kéo và lan toả. "Chúng tôi sẽ tiếp tục cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tiếp cận đất đai, các yếu tố đầu vào của sản xuất", ông nói. 
Về số hộ cá thể lên DN, Bộ trưởng cho hay đang xây dựng các chế độ kế toán riêng, hoá đơn điện tử… khuyến khích các hộ kinh doanh chuyển sang DN để hoạt động hiệu quả minh bạch hơn. “Với tất cả các giải pháp đang thực hiện mục tiêu 1 triệu DN vào 2020 phấn đấu ta sẽ đạt được”, Bộ trưởng khẳng định
Mục tiêu kép về kinh tế
Giải trình về những khó khăn của nền kinh tế đang gặp phải, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng có 5 thách thức trong thời gian tới. 
Thứ nhất là chiến tranh thương mại, chủ nghĩa bảo hộ, giá dầu, chính sách tiền tệ, tỷ giá; Thứ hai là biến đổi khí hậu; Thứ ba là tụt hậu và khoảng cách phát triển. Đạt kết quả rất mừng, nhưng rất lo. Mục tiêu đại hội Đảng đến 2020, thu nhập bình quân đầu người được 3.500 USD/người, hiện tại mới đạt khoảng 2.700 USD/người. Nhiệm vụ của 2 năm tới để tăng được khoảng 800 USD/người là thách thức lớn; Thứ tư là thách thức từ các hiệp định thương mại tự do; Thứ năm là thách thức từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành xây dựng kế hoạch là tận dụng cuộc cách mạng này.
Về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, kết quả sau 3 năm cơ cấu lại nền kinh tế: đúng hướng chuyển biến tích cực trong toàn bộ nền kinh tế và các nội bộ ngành cả nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ đều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên phần hạn chế đang còn triển khai chậm chưa tạo chuyển biến rõ nét trong thời gian tới. Tôi cho rằng, phải coi đây nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị. 
Bộ trưởng bày tỏ: Tinh thần của Chính phủ là không chủ quan, đánh giá kịp thời, ứng phó với các vấn đề xảy ra. Chúng tôi cũng đã xây dựng kịch bản điều hành kinh tế đến năm 2020.
“Chúng ta cũng từng bước khắc phục những tồn tại, đổi mới mô hình tăng trưởng, năng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động, đổi mới môi trường đầu tư kinh doanh, đưa kinh tế tăng trưởng trong một thời gian dài, tránh nguy cơ tụt hậu. Nền kinh tế phải tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, đó là vừa phát triển nhanh, lại vừa ổn định kinh tế vĩ mô”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần