Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Phải dọn "rác" trên không gian mạng

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người đứng đầu ngành TT&TT tin tưởng việc dọn dẹp các thông tin tiêu cực, sai sự thật sẽ giúp không gian mạng của Việt Nam trở nên lành mạnh hơn.

Trong phiên chất vấn của Quốc hội sáng 6/6, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) đã nêu ra vấn đề về sự phát triển của mạng xã hội đã kéo theo loại hình tội phạm xâm hại trẻ em qua môi trường mạng ngày càng gia tăng, diễn biến phức tạp và xuất hiện cả tội phạm có yếu tố nước ngoài. Đây là vấn đề liên quan đến nhiều bộ, ngành, vậy Chính phủ đã quan tâm đúng mực chưa và đã có nỗ lực gì để phối hợp các bộ ngành đề ra các giải pháp đối phó, ngăn chặn, xử lý tình trạng này?
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng.
Trả lời về vấn đề trên, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, có tình trạng lợi dụng không gian mạng để gây hại và đang ngày một gia tăng. Do đó, an ninh không gian mạng là vấn đề đang ngày một gia tăng trong thế giới thực - ở đó có cái gì thì trên không gian mạng có cái đó.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, hiện nay thế giới của chúng ta đang có sự chuyển dịch vĩ đại, chuyển dịch toàn bộ thế giới thực vào thế giới ảo, trong thế giới thực có hệ thống pháp luật, chính quyền từ Trung ương đến địa phương, có lực lượng để duy trì sự lành mạng trong xã hội nhưng trên không gian mạng chưa có được như vậy. Cuộc sống đi vào không gian mạng rất nhiều và gây ra những hệ lụy có thật và giải pháp của chúng ta lúc này là hệ thống pháp luật, chính quyền, lực lượng phải nhanh chóng đi vào không gian mạng để duy trì sự lành mạnh của không gian mạng.
Người đứng đầu ngành TT&TT cũng chỉ ra giải pháp lâu dài là: "Phải đưa giáo dục kỹ năng sống trong không gian mạng vào giáo dục từ phổ thông, đây là giải pháp căn cơ nhất. Đời thực của chúng ta thở bằng không khí, không gian mạng chúng ta thở bằng tin tức nội dung".
Bộ trưởng Bộ TT&TT cho rằng, đời thực chúng ta có hàng ngàn tấn rác, nếu không dọn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong không gian mạng cũng có rác, nếu chúng ta không dọn ảnh hưởng đến não người. Do vậy, vấn đề trước mắt là phải thực hiện quét rác, đầu tiên từng người tham gia không gian mạng, phải dọn rác của chính mình.
Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, hiện Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng đang được Bộ TT&TT soạn thảo và sẽ ban hành. Các nhà mạng có bộ lọc dọn rác, Bộ TT&TT sẽ ra yêu cầu cụ thể về vấn đề này. Các cơ quan, bộ ngành cũng phải thực hiện dọn rác. Các bộ ngành đầu tiên phải định nghĩa rác của mình, giám sát, phát hiện và tuyên bố đấy là rác, điều này thì phải dùng công nghệ.
Sau khi quyết định cái gì là rác, các bộ ngành sẽ thông báo đến Bộ TT&TT, các nhà mạng sau đó sẽ thực hiện yêu cầu gỡ bỏ, kể cả đối với mạng xã hội nước ngoài. Các mạng xã hội nước ngoài hoạt động tại Việt Nam bắt buộc phải thực thi luật pháp Việt Nam vì Việt Nam là một nước có chủ quyền, Bộ trưởng khẳng định.
“Tôi tin rằng chúng ta đã nhìn thấy vấn đề thì chúng ta có thể giải quyết được vấn đề, nhà mạng và công cụ để chọn lọc; chính quyền mạnh tay hơn, mạnh mẽ hơn, hoàn thiện hệ thống pháp luật. Trong thời gian tới, không gian mạng của chúng ta sẽ lành mạnh hơn ”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.