Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: “Giảm tối đa số phòng lưu trú trên bán đảo Sơn Trà”

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã cho biết như vậy tại phiên chất vấn trước Quốc hội chiều 13/6.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuý (đoàn Đà Nẵng) đặt câu hỏi về việc lập quy hoạch, thẩm định, phê duyệt khu du lịch bán đảo Sơn Trà đã đúng chưa, có đảm bảo thống nhất khả thi không? Dựa vào tiêu chí nào đưa ra con số 1.600 phòng. Quan điểm của Bộ trưởng xử lý đối với những dự án hiện nay trên bán đảo Sơn Trà như thế nào?

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể Thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, về cơ sở lập quy hoạch, Bộ trưởng cho biết quy hoạch đã căn cứ vào Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị về xây dựng TP. Đà Nẵng trong thời kỳ phát triển và hiện đại hoá. Đó, có nêu TP. Đà Nẵng phối hợp với Bộ Quốc phòng xây dựng các phương án gắn phát triển kinh tế, văn hoá du lịch với an ninh quốc phòng trên các địa bàn chiến lược của Thành phố, đặc biệt là ở khu vực bán đảo Sơn Trà, Hải Vân.
  Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể Thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện
Căn cứ thứ hai là chiến lược quy hoạch tổng thế Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, trong đó xác định bán đảo Sơn Trà là một trong 47 tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia. Từ những căn cứ trên, Bộ Văn hóa - Thể Thao và Du lịch cùng với với sự thống nhất của Đà Nẵng lập quy hoạch du lịch quốc gia. Bộ trưởng khẳng định quy hoạch được lập theo đúng trình tự, phù hợp với quy định, kế hoạch tổng thể.

Bộ trưởng cho biết, nội dung Quy hoạch bán đảo Sơn Trà 4.449 ha, sau đó quy hoạch này điều chỉnh lại còn 1056ha... Sở dĩ điều chỉnh đến con số 1056ha chứ không thấp hơn bởi theo quy hoạch khu du lịch quốc gia quy định không ít hơn 1.000ha.

Bộ trưởng cho hay, với tính chất là phát triển du lịch sinh thái, tâm linh, mục tiêu bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học, quy hoạch có nêu là trước khi lập quy hoạch thì Đà Nẵng đã cấp cho 25 dự án, trong đó có 18 dự án du lịch và trong só này có 11 dự án được cấp phép với hơn 5.049 phòng.

Theo Bộ trưởng Thiện, trước khi làm quy hoạch thì Đà Nẵng cấp phép cho đầu tư 5.049 phòng, sau đó qua tư vấn Bộ đã cắt xuống chỉ còn 1.600 phòng. Còn lại các nội dung khác vẫn giữ nguyên.

Trước khi lập quy hoạch, TP Đà Nẵng cấp phép 25 dự án du lịch và 11 dự án đã được cấp phép với số lượng phòng hơn 5.000 phòng.

Trong quá trình xem xét quy hoạch Đà Nẵng đã cấp phép đầu tư, các chuyên gia tư vấn đã đề nghị cắt giảm số phòng lưu trú xuống còn 1.600 phòng. Còn lại các nội dung khác giữ nguyên, không có gì phát sinh.

Bộ lắng nghe tất cả các ý kiến trên tinh thần chung là cầu thị, tiếp thu, lắng nghe ý kiến một cách nghiêm túc. Quan điểm phát triển du lịch Sơn Trà bền vững, có trách nhiệm, bảo vệ các giá trị nổi bật về đa dạng sinh học, rừng biển, môi trường, ưu tiên bảo tồn. Giảm tối đa số lượng phòng khách sạn trong quy hoạch. Hiện nay 1.600 phòng, có thể giảm tiếp, tuy nhiên giảm tối đa bao nhiêu còn căn cứ vào tình hình làm việc giữa các đơn vị sau này, nhưng ưuu tiên bảo tồn vì lợi ích nhân dân thành phố Đà Nẵng cũng như cả nước.

Việc trách nhiệm xử lý các dự án đã được cấp phép, theo quy định thuộc trách nhiệm của UBND TP Đà Nẵng. Trong quá trình xử lý Bộ sẽ tiếp tục phối hợp với UBND TP Đà Nẵng để xử lý" - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần