Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói về vụ máy bay VJ322​ trượt khỏi đường băng

Công Thọ - Giang Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng nói: “Nếu kết luận xác định là lỗi của hãng và phi công thì việc xử lý sẽ được thực hiện nghiêm khắc theo quy định. Còn ngay thời điểm này chưa đủ cơ sở khẳng định lỗi có phải của hãng không”.

Chiều 15/6, bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trao đổi với báo chí về sự cố máy bay của VietJet Air trượt khỏi đường băng khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất ngày 14/6.
 Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể
Bộ trưởng cho rằng đây là sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân ban đầu có thể nhận định lỗi lớn ở phi công. Khi máy bay hạ cánh, phi công thực hiện theo lệnh cấp phép của cơ quan quản lý bay, nhưng phi công có quyền thực hiện hạ cánh hoặc không hạ cánh.
Thông thường, với diễn biến thời tiết phức tạp, phi công cần đánh giá đúng tình hình để có những quyết định đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Kể cả khi nhận huấn lệnh hạ cánh, phi công vẫn có thể xin chuyển hướng và thực hiện hạ cánh ở sân bay dự bị hoặc phải bay chờ.
Tuy nhiên, ở trường hợp chuyến bay VJ322, phi công đã quyết định hạ cánh trong điều kiện thời tiết bất lợi và sự cố đã xảy ra. Tổ điều tra sẽ đọc thông tin hộp đen để làm rõ nguyên nhân sự cố, đặc biệt xác định tính chính xác trong quyết định hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất của phi công.
Bộ trưởng nói: “Nếu kết luận xác định là lỗi của hãng và phi công thì việc xử lý sẽ được thực hiện nghiêm khắc theo quy định. Còn ngay thời điểm này chưa đủ cơ sở khẳng định lỗi có phải của hãng không”.
Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết thêm, Bộ đã yêu cầu Tổ điều tra của Cục Hàng không làm rõ nhóm điều hành bay tại Tân Sơn Nhất, làm rõ lệnh của quản lý bay cho phép phi công hạ cánh, các số liệu liên quan đến chuyến bay, điều kiện thời tiết mà quản lý bay nắm được.
“Với công tác điều hành bay, kể cả khi ra huấn lệnh cho phép máy bay hạ cánh rồi thì quản lý bay cũng có thể thu hồi và thông báo với phi công không được hạ cánh nếu xét thấy điều kiện hạ cánh bất lợi”, Bộ trưởng bày tỏ và cho biết đã yêu cầu phải khẩn trương điều tra và có kết luận trong thời gian sớm nhất có thể.
Trước đó, ngày 14/6/2020, chuyến bay VJ322 khởi hành từ Phú Quốc đi TP.HCM lúc 11h23. Khi hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) lúc 12h10, do ảnh hưởng của thời tiết mưa gió lớn tại khu vực sân bay, tàu bay đã trượt ra ngoài mép đường băng. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần