Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Tăng nhanh đàn giống để khôi phục chăn nuôi lợn

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Làm việc với lãnh đạo TP Hải Phòng và đi thăm trang trại chăn nuôi ở huyện An Lão trong ngày 7/7, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, trong khôi phục sản xuất chăn nuôi lợn, vấn đề quan trọng nhất là phải đảm bảo được con giống chất lượng để áp ứng nhu cầu tái đàn và tăng đàn.

 Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thăm trang trại chăn nuôi lợn tại huyện An Lão. Ảnh: Văn Giang.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, hiện Bộ NN&PTNT đã và đang chỉ đạo thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh nguồn cung để bình ổn thị trường thịt lợn, trong đó có nhập khẩu thịt lợn và gần đây là nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan. Tuy nhiên, đó chỉ là những giải pháp tình thế.
Về lâu dài vẫn phải là phát triển đàn lợn trong nước. Đến nay đàn lợn giống gốc vẫn giữ được đàn hạt nhân bao gồm 120.000 con lợn cụ kị ông bà, và có khoảng 2,8 triệu con lợn nái. Với số lượng này, theo tính toán vào quý IV/2020, ngành chăn nuôi sẽ đáp ứng 11 triệu lợn con phục vụ nuôi thương phẩm. Đây là điểm cốt lõi để khôi phục lại đàn lợn cả nước so với thời điểm trước khi dịch xảy ra.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường lưu ý, hầu hết các đàn lợn giống đều nằm trong khu vực chăn nuôi lớn. Vì vậy để đẩy nhanh tốc độ tái đàn cả trong các hợp tác xã, trang trại, gia trại, nông hộ chăn nuôi lớn cần đẩy mạnh phát triển đàn lợn giống, bán lợn giống cho các nông hộ. Ngoài ra cũng cần hỗ trợ tín dụng, hỗ trợ vốn cho người chăn nuôi sau khi thiệt hại nặng bởi dịch bệnh.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng yêu cầu tập trung các nhóm giải pháp kỹ thuật để làm sao đảm bảo hệ số sinh sản của đàn lợn. TP Hải Phòng nói riêng cần cố gắng khuyến khích doanh nghiệp bán lợn giống để đưa các hộ, trang trại quy mô vừa và nhỏ có điều kiện tiếp cận, tăng đàn, tái phục hồi sản xuất...
Báo cáo đoàn công tác, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP Hải Phòng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trên địa bàn hiện đã có 2.200 trang trại thực hiện tái đàn lợn, với quy mô tổng đàn hơn 117.000 con. Tính đến tháng 6/2020, tổng đàn lợn toàn TP Hải Phòng đạt hơn 114.300 con, tương đương 88,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần