Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Tuyệt đối không để người dân vùng lũ miền Trung thiếu cơm ăn áo mặc

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 11/10, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai tổ chức cuộc họp ứng phó với mưa lũ lớn tại các tỉnh khu vực miền Trung.

Thống kê của Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai cho thấy, mưa lũ lớn diễn ra từ ngày 6/10 tại khu vực các tỉnh miền Trung đã gây thiệt hại hết sức nặng nề về người và tài sản của Nhân dân. Trong đó, ít nhất 20 người bị chết và hiện còn đang mất tích.
Nhận định về tình hình thiên tai thời gian tới, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, trong tháng 10/2020, Biển Đông sẽ hình thành 2 áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão. Chính vì vậy, mưa lũ lớn sẽ còn tiếp diễn tại khu vực miền Trung trong khoảng 10 ngày tới.
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại cuộc họp sáng 11/10
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường cho rằng, 2020 là năm dị thường về thời tiết. Do đó, các bộ ngành, địa phương, trước mắt là các tỉnh ven biển Trung Bộ, cần hết sức cảnh giác, không chủ quan để ứng phó chủ động, kịp thời với các hình thái thiên tai từ nay đến cuối năm 2020 và những tháng đầu năm 2021.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, dự báo diễn biến mưa kỳ này đã bám sát tình hình, thông tin kịp thời. Nhờ đó tại khu vực trên biển, dù có tới 96.000 tàu thuyền hoạt động nhưng đến nay không có vấn đề gì, trừ tàu Vietship 01 do không biết được luồng lạch, chưa quen vĩ tuyến… Mặc dù vậy, thiệt hại về người và tài sản trong đất liền là rất lớn. 
Trước diễn biến thiên tai được nhận định còn phức tạp trong những ngày tới, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị các bộ ngành, địa phương tập trung cao độ cho công tác ứng phó với bão số 6. “Nếu khu vực miền Trung chỉ cần mưa thêm 100mm thôi cũng là giọt nước tràn ly; hậu quả sẽ rất nghiêm trọng, đặc biệt là tại Thừa Thiên Huế. Do đó cần chuẩn bị tinh thần sẵn sàng ứng phó.
Nhiệm vụ trọng tâm những này tới là tiếp tục thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ ngày 8/10/2020. Riêng đối với khu vực miền Trung, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị ứng phó trên tinh thần không để bất kỳ người dân nào thiếu cơm ăn, áo mặc. Tăng cường hướng dẫn phương thức ứng phó với rủi ro thiên tai. Các địa phương tính toán cho học sinh nghỉ học tiếp để bảo đảm an toàn nếu mưa lũ còn phức tạp.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Y tế và các địa phương tập trung cho công tác cứu trợ, hỗ trợ phục hồi sản xuất sau thiên tai. Khẩn trương tổng hợp thiệt hại để kiến nghị Chính phủ chỉ đạo hỗ trợ khắc phục kịp thời, sớm ổn định đời sống người dân vùng lũ.
Liên quan đến công tác cứu nạn, cứu hộ, đại diện Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường đề nghị Uy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn khẩn trương rà soát tổng thể phương án nguồn nhân lực, phương tiện vật tư để sẵn sàng ứng phó với tình huống cứu nạn, cứu hộ.
“Cần thiết thì phải đào tạo một lực lượng chuyên biệt để tổ chức cứu nạn, cứu hộ trên biển. Phương án tác chiến, lực lượng như thế nào cũng cần được tính đến để chủ động ứng phó…” - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh. 

“Dự báo khu vực miền Trung sẽ còn ngập, thậm chí còn nặng hơn trong những ngày tới. Trong khi đó, sức chống chịu của Nhân dân có hạn, vài ngày thì được, nhưng dài ngày thì khó. Do đó, các địa phương cần chủ động phương án cứu trợ, bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho người dân vùng lũ, bao gồm cả đối phó với dịch bệnh phát sinh…” - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp.