Bộ trưởng Phạm Hồng Hà: “Tôi xin nhận trách nhiệm về những hạn chế trong lĩnh vực xây dựng”

Khang Nhi - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giải trình làm rõ một số nội dung được đại biểu Quốc hội đề cập tại phiên thảo luận tại hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) giai đoạn 2014 - 2018, chiều 13/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà xin nhận trách nhiệm về những hạn chế trong lĩnh vực xây dựng.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nêu rõ, hiện nay có ba luật liên quan đến công tác PCCC là Luật Xây dựng, Luật Phòng cháy, chữa cháy và Luật Nhà ở. Đồng thời, cũng có nhiều nghị định, thông tư về vấn đề này. Trong những văn bản này đã có những quy định hết sức cụ thể về các khâu trong xây dựng, như phê duyệt dự án, kỹ thuật, kiểm tra hệ thống PCCC… Đặc biệt, trong Luật Nhà ở có quy định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, ban quản trị nhà chung cư về PCCC.
 Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà phát biểu.
Tuy vậy, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng thừa nhận, các quy định pháp luật về công tác này còn nhiều hạn chế, nội dung lạc hậu, thiếu quy định đáp ứng nhu cầu phát triển rất nhanh của việc phát triển đô thị. Đặc biệt, còn nhiều bất cập ở khâu tổ chức thực hiện các quy định về PCCC trong công tác quy hoạch xây dựng, thẩm định dự án, thiết kế, nghiệm thu công trình… “Đây là những tiền đề quan trọng, nếu chúng ta thực hiện tốt việc này sẽ góp phần ngăn chặn tối đa việc xảy ra cháy”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh.
Cũng theo Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến cháy nổ vẫn chưa nghiêm. "Các đại biểu rất bức xúc hỏi tại sao có công trình chưa nghiệm thu, trong đó có PCCC…, nhưng đã được đưa vào sử dụng rồi. Một số các vi phạm đã phát hiện nhưng xử lý không nghiêm dẫn tới chủ đầu tư, chủ thể liên quan có biểu hiện nhờn luật. Tôi xin nhận trách nhiệm về những hạn chế, khuyết điểm trong lĩnh vực xây dựng, thực hiện chức năng, nhiệm vụ về công tác PCCC, và trong thời gian tới sẽ làm hết sức mình để hạn chế những bất cập trong công tác này.”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cam kết.
Đồng tình với nhiều giải pháp được các đại biểu đưa ra, như việc nghiên cứu có sử dụng tầng hầm làm nơi đỗ xe hay không, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết: “Sẽ hoàn thiện hệ thống pháp luật, quy chuẩn về PCCC...".
Hiện nay, ở Việt Nam đã đủ sức thiết kế công trình đến 100 tầng, vì vậy cần bổ sung một số quy định quy chuẩn liên quan về công trình này, hay thêm quy định về các công trình đa năng, hỗn hợp… “Chúng tôi sẽ tổng hợp lại quy chuẩn, tiêu chuẩn để dễ tra cứu, áp dụng, đáp ứng yêu cầu vừa bảo đảm PCCC, vừa thuận lợi cho doanh nghiệp. Quan điểm của chúng tôi là ưu tiên PCCC, tài sản, tính mạng con người là trên hết”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà khẳng định.