Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Sẽ cắt giảm mạnh chỉ tiêu ngành sư phạm

Thuỷ Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là cam kết quả Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các chuyên gia giáo dục để bàn biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo sư phạm (SP) hôm nay (17/8).

Từ thực tế đào tạo SP cũng như điểm chuẩn đầu vào ngành này giảm sút, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã đề xuất các ý kiến với Phó Thủ tướng. Trước hết, Bộ GD&ĐT sẽ đánh giá nhu cầu thực tế của giáo viên đến từng môn học. Cùng với việc bám sát vào chương trình để xác định rõ cần bao nhiêu chỉ tiêu đào tạo mới và chỉ đào tạo số thiếu, quản lý chặt chỉ tiêu này trên toàn quốc.
Toàn cảnh cuộc họp.
Bộ GD&ĐT sẽ siết chặt chỉ tiêu trên toàn quốc đảm bảo cung - cầu khớp với nhau. “Phải tính đến số giáo viên thiếu, chứ không tính đến những người về hưu hoặc tăng thêm. Sẽ có một nhóm nghiên cứu đánh giá chi tiết, trong đó các địa phương cũng phải có trách nhiệm chứ không phải công việc chỉ của ngành giáo viên”- Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

Người đứng đầu ngành giáo dục cho biết, đã chỉ đạo các sở GD&ĐT phối hợp với những trường cao đẳng ở địa phương có chương trình bồi dưỡng. Theo đó, giải pháp cấp bách và hiệu quả là cố gắng sử dụng cán bộ biên chế đang thừa cục bộ để có chuyển động, hoán đổi nhằm giảm khó khăn cho địa phương cũng như tạo điều kiện cho thầy cô trong diện dư thừa có cơ hội để làm công việc phù hợp.

Đối với các trường ĐH địa phương xuất phát từ nâng cấp trường cao đẳng (CĐ) có nhiều chỉ tiêu, Bộ sẽ chỉ đạo các trường này tập trung đào tạo lại đội ngũ giáo viên hiện có trên cơ sở đạt chuẩn mà các trường ĐH SP lớn thống nhất và Bộ GD&ĐT phê duyệt. Có như vậy, các trường ở địa phương mới có cơ hội tồn tại.

Bộ trưởng Nhạ cũng yêu cầu các trường ĐH SP trước mắt giảm mạnh chỉ tiêu, tập trung vào chương trình sách giáo khoa, biên soạn đào tạo bồi dưỡng cho giáo viên địa phương đạt chuẩn. Đồng thời, áp dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện cho giáo viên nâng cao chất lượng thuận lợi nhất, tăng cường kiểm tra chất lượng.

Địa phương cũng có trách nhiệm cùng Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ rà soát lại những bất cập, cơ chế tuyển chọn, chế độ chính sách để báo cáo Chính phủ.

Đối với những giáo sinh đang thất nghiệp hoặc đang ký hợp đồng, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các trường SP và đề nghị các ngành liên quan, nhu cầu thị trường rất cần về du lịch, công nghệ thông tin để có chương trình khi giáo sinh đã tốt nghiệp bằng SP, chỉ bổ túc những tín chỉ để có thể đáp ứng được nhu cầu, tạo điều kiện cho người học thuận lợi.

“Bộ GD&ĐT cũng sẽ làm việc với công nghệ thông tin, du lịch để có phương thức đào tọa qua lại, vừa học thông qua tín chỉ, để có bằng cử nhân mới. Đồng thời học qua thực tiễn một cách linh hoạt, để sau 5 năm một mặt siết chặt chỉ tiêu mới, đồng thời tập trung xử lý vấn đề đang tồn tại”- ông Nhạ cho biết.