Ứng viên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ coi Nga là đe dọa hàng đầu

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Quốc phòng do Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chỉ định đã nhận định, Nga là mối nguy hiểm hàng đầu đối với lợi ích của Washington.

Phát biểu trước Quốc hội, tướng về hưu James Mattis cho rằng, Washington nên sẵn sàng đối đầu với Moscow nếu cần thiết, mặc dù ông ủng hộ quan điểm xây dựng quan hệ tốt đẹp hơn giữa 2 nước của ông Trump.
 Ứng viên Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis.
Tướng James Mattis là người mới nhất trong đội hình nội do ông Trump chỉ định các có các phát ngôn trái ngược với Tổng thống đắc cử Mỹ. Theo đó, ông Mattis cho rằng, Moscow, Bắc Kinh và nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là các thách thức lớn nhất đối với trật tự thế giới do Mỹ dẫn dắt kể từ sau Thế chiến II.
Trước đó, ứng viên cho vị trí Ngoại trưởng Rex Tillerson đã bày tỏ quan điểm khác biệt với ông Trump về một số vấn đề đối ngoại như các hiệp định thương mại, biến đổi khí hậu và quan hệ với Mexico.
Ông Mattis cũng cho biết, ông muốn gặp đội ngũ an ninh quốc gia của ông Trump để phác thảo chiến lược để đối đầu với Nga.
Người đứng đầu Lầu Năm Góc do Tổng thống đắc cử chỉ định cũng cáo buộc Nga đã làm xói mòn khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Khác với quan điểm của ông Trump, ông Mattis ủng hộ mạnh mẽ NATO, gọi khối này là trung tâm quốc phòng của Mỹ.
“Chúng tôi nhận ra rằng, Moscow đang cố gắng phá vỡ đồng minh Bắc Đại Tây Dương”, ông Mattis nói.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần