Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ thăm Việt Nam lần thứ hai trong năm

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16-17/10, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis đến thăm Việt Nam lần thứ hai trong năm nay và lần đầu tiên thăm Thành phố Hồ Chí Minh.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Mattis nêu bật sự phát triển đáng kể trong quan hệ đối tác toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam với việc ông đến thăm Sân bay Biên Hòa cách Thành phố Hồ Chí Minh 30km, nhằm tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ trong việc đóng góp cho hoạt động tẩy rửa dioxin - một bước quan trọng nữa trong việc xử lý các vấn đề chiến tranh để lại. 

 

 Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink đón Bộ trưởng Mattis.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink cùng đi với Bộ trưởng Mattis trong suốt chuyến thăm. “Chuyến thăm của Bộ trưởng Mattis cho thấy sự tiếp tục ủng hộ của Hoa Kỳ đối với một nước Việt Nam hùng mạnh, thịnh vượng và độc lập, có đóng góp cho an ninh quốc tế. Chuyến đi cũng cho thấy cam kết của chúng tôi trong việc xử lý các vấn đề chiến tranh để lại, vốn là nền tảng cho quan hệ đối tác quốc phòng song phương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng khi chúng ta tiếp tục giải quyết những vấn đề chiến tranh để lại, chúng ta có thể mở rộng hợp tác vì lợi ích chung của nhân dân hai nước và cả thế giới.”

Đầu năm nay, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cùng với Bộ Quốc phòng Việt Nam đã hoàn thành hoạt động tẩy rửa đất nhiễm dioxin tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng kéo dài 5 năm với nguồn vốn 110 triệu đôla. Dự án tiếp theo nhằm tẩy rửa dioxin tại Sân bay Biên Hòa minh chứng cho những bước đi kiên trì của hai quốc gia nhằm giải quyết các vấn đề chiến tranh để lại, cùng lúc với việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác mạnh mẽ thông qua hợp tác an ninh, kinh tế và văn hóa.

Trong chuyến thăm, Bộ trưởng Mattis cũng gặp mặt Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Ngô Xuân Lịch và Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần