Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nêu điều kiện cung cấp hỗ trợ cho Triều Tiên

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho hay, sẽ là một con đường gập ghềnh để đi đến hội nghị thượng đỉnh vào ngày 12/6 sắp tới.

"Chúng tôi có thể dự đoán, tốt nhất, một con đường gập ghềnh với các cuộc đàm phán", ông Mattis nói trước khi bắt đầu một cuộc họp với các đối tác Hàn Quốc và Nhật Bản bên lề cuộc đối thoại Shangri-la ở Singapore.
 Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cũng các đối tác Hàn Quốc và Nhật Bản bên lề cuộc đối thoại Shangri-la ở Singapore.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng nhấn mạnh, Triều Tiên sẽ chỉ nhận được cứu trợ sau khi nước này cho thấy các bước phi hạt nhân hóa.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tất cả các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc về Triều Tiên. Triều Tiên sẽ nhận được cứu trợ chỉ khi nước này có các bước phi hạt nhân hóa có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược”, ông Mattis nói thêm.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/6 đã tiếp Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol và chính thức tuyên bố cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ vẫn diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore.
Ông Kim Yong-chol sau 2 ngày gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại New York đã đến Nhà Trắng diện kiến và trao một bức thư của lãnh đạo Kim Jong Un đến Tổng thống Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên sau khi sau khi có cuộc hội đàm kéo dài khoảng gần 90 phút với Phó Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng.
Tổng thống Mỹ tuyên bố cuộc gặp thượng đỉnh lịch với nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ diễn ra đúng kế hoạch ban đầu chỉ một tuần sau khi đột ngột hủy bỏ cuộc thượng đỉnh.
Người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định hai bên có thể cần nhiều hơn một cuộc gặp gỡ để đạt được thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đồng thời tiết lộ Mỹ đã đơn phương tạm hoãn hàng trăm lệnh trừng phạt chuẩn bị áp dụng lên Bình Nhưỡng.
Kết thúc cuộc gặp, Tổng thống Trump đã ra tận xe ô tô để tiễn ông Kim Yong-chol. Ông Trump khẳng định Mỹ và Triều Tiên sẽ "bắt đầu một mối quan hệ" vào ngày 12/6 tới.
Tổng thống Trump nêu rõ Triều Tiên muốn phi hạt nhân hóa và xử lý vấn đề hạt nhân Triều Tiên "sẽ là một tiến trình", song ông tin rằng tiến trình đó cuối cùng sẽ "thành công".
Đây là chuyến thăm đầu tiên tới Washington D.C của một quan chức cấp cao Triều Tiên trong vòng 18 năm qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần