Bộ trưởng Tài chính Mỹ sẽ đến Trung Quốc nối lại đàm phán thương mại cấp cao

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc Mỹ - Trung nối lại đàm phán thương mại cấp cao vào tuần tới là một tiến triển tích cực nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài 8 tháng qua.

Theo một quan chức chính quyền Tổng thống Donald Trump, các quan chức thương mại hàng đầu của Mỹ sẽ đến Trung Quốc để thực hiện vòng đàm phán mới với Bắc Kinh, khi đang có bế tắc nhất định khiến hai bên phải hoãn cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình.
Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dự kiến sẽ bay đến Bắc Kinh vào tuần tới để gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.
Phát biểu sau cuộc họp báo với Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro hôm 19/3, Tổng thống Trump nói rằng các cuộc thảo luận về thương mại với Trung Quốc đang diễn ra rất tốt đẹp.
Sau khi ông Trump thông báo trì hoãn việc tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc từ ngày 1/3, Bắc Kinh và Washington mới chỉ thực hiện các cuộc điện đàm.
Wall Street Journal dẫn lời một quan chức trong chính quyền Trump hôm 19/3 cho biết, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer dự kiến sẽ bay đến Bắc Kinh vào tuần tới để gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.
Trước đó, tờ Wall Street Journal đưa tin sau cuộc đàm phán tại Bắc Kinh, Phó Thủ tướng Lưu Hạc cũng sẽ có chuyến bay tới Washington vào ngày 1/4 tới.
Theo Wall Street Journal,  đàm phán thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đang bước vao giai đoạn cuối cùng, nhằm đạt được một thỏa thuận chính thức vào cuối tháng 4.
Các quan chức Nhà Trắng đã hy vọng rằng Tổng thống Donald Trump có thể tiếp đón Chủ tịch Tập Cận Bình vào cuối tháng này để công bố một thỏa thuận chính thức giữa hai nước, nhưng các cuộc đàm phán đã lâm vào bế tắc khi hai bên không thể đồng thuận về cách thực thi một thỏa thuận mới.
Theo tờ Bloomberg, nhiều khả năng hai nhà lãnh đạo sẽ không gặp nhau cho đến tháng 4 hoặc thậm chí vào tháng 6. Các thời hạn liên tục được đẩy lùi.
Ông Trump ban đầu từng ra thời hạn mùng 1/3 để hoàn tất các điều khoản của bản thỏa thuận thương mại giữa 2 nước, nếu không chính quyền Mỹ sẽ tăng thuế với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Nhưng sau đó người đứng Nhà Trắng cho lùi thời hạn đó, lấy lý do các cuộc đàm phán đang có tiến triển và cần thêm thời gian cho một bản thỏa thuận.
Kể từ cuối tháng 2, các nhà đàm phán hai nước đã thống nhất  đối với các cam kết cải cách mà Trung Quốc dự định thực hiện, cùng với một cơ chế thực thi nhằm đảm bảo Bắc Kinh sẽ theo dõi những thay đổi đó.
Mỹ và Trung Quốc được cho là đang tìm kiếm một thỏa thuận bao gồm việc gia tăng xuất khẩu của Mỹ vào Trung Quốc, cam kết của Trung Quốc thúc đẩy việc bảo vệ sở hữu trí tuệ, chấm dứt việc bắt buộc các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ cho đối tác Trung Quốc, và giảm trợ giá đối với các công ty Trung Quốc.
Tuy nhiên, hai bên vẫn còn bất đồng liên quan tới cách thức thực thi thỏa thuận thương mại và tiến độ Mỹ và Trung Quốc sẽ dỡ bỏ thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của nhau trong năm qua.
Mỹ đã áp thuế đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và Trung Quốc cũng đã đáp trả với mức thuế lên tới 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ.