Bộ trưởng Tài chính Mỹ: TPP xếp sau NAFTA và quan hệ thương mại với Trung Quốc

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ sẽ cân nhắc quay lại TPP ngay khi Washington hoàn tất các mục tiêu quan hệ thương mại khác, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết.

TPP - đã được đổi tên thành Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hướng tới việc cắt giảm hàng rào thuế quan tại khu vực kinh tế tăng trưởng nhanh nhất của châu Á - Thái Bình Dương. Hiệp định thương mại ban đầu gồm 12 thành viên đã vấp phải khó khăn khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút lui.
 Bộ trưởng Tài chính Mỹ Mnuchin (trái) tại Chile.
“Chúng tôi hiện đang tập trung vào quá trình tái đàm phán Hiệp định thương mại Bắc Mỹ (NAFTA), chúng tôi cũng rất tập trung vào quan hệ thương mại với Trung Quốc”, ông Mnuchin phát biểu tại cuộc họp báo hôm 21/3.
“Nhưng khi chúng tôi hoàn tất các mục tiêu này, TPP chắc chắn là điều chúng tôi sẽ cân nhắc và Chile sẽ là đối tác lớn của chúng tôi”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ nói.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ đang ở Chile sau khi tham dự cuộc họp của các quan chức từ 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20).
Trước đó, ngày 8/3, đại diện 11 nước thành viên còn lại sau khi Mỹ rút lui đã ký kết hiệp định tại Chile. So với TPP, 22 điều khoản liên quan đến sở hữu trí tuệ, đã bị "đóng băng" hoặc sửa đổi. 

Tháng 11/2017, bên lề Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng, Việt Nam, chiều 9/11, một thỏa thuận nguyên tắc về TPP-11 được nhiều Bộ trưởng công bố ngay sau cuộc họp cấp cao nhưng đại diện Canada phủ nhận. Cuối giờ chiều 10/11, Thủ tướng New Zealand tiết lộ tại buổi họp báo, TPP bị hoãn vì Thủ tướng Canada không tham dự đàm phán. Sáng 11/11,  Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi thông báo, TPP 11 đã đạt được thỏa thuận và đổi tên thành CPTPP.

Các nước thành viên bao gồm Australia, Brunei, Canada, Malaysia, Mexico, Nhật Bản, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam. Hiệp định sẽ có hiệu lực sau 60 ngày nếu ít nhất 6 quốc gia trong số 11 thành viên thông qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần