Bộ trưởng Thương mại Canada, New Zealand đến Chile ký CPTPP

Lan Hương (Theo News Hub, Radio Canada International)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Thương mại New Zealand và Canada đã đến Chile để ký kết CPTPP cùng những người đồng cấp khác tại Chile ngày 8/3.

Bộ trưởng Thương mại New Zealand David Parker cho biết, Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ giảm đến 98% các dòng thuế tại thị trường có giá trị lên đến 14 tỷ USD. 11 quốc gia thành viên đã nỗ lực hồi sinh thỏa thuận thương mại này sau khi Mỹ tuyên bố rút lui vào tháng 1/2017.

11 nước thành viên của hiệp định CPTPP sau khi Mỹ rút lui.
Ông Paker cho biết, hiệp định sẽ giúp kinh tế New Zealand lần đầu tiên tiếp cận dễ dàng hơn vào thị trường Nhật Bản, nền kinh tế thứ 3 thế giới, hay Canada, Mexico và Peru. Cũng theo ước tính từ Bộ Thương mại New Zealand, hiệp định dự kiến sẽ làm tăng tổng sản phẩm quốc nội thêm 1,2 tỷ - 4 tỷ USD.
Bộ trưởng thương mại quốc tế Canada Francois-Philippe Champagne cũng đã đến quốc gia Nam Mỹ để ký thỏa thuận thương mại tự do này.
Các Bộ trưởng từ 11 quốc gia, đại diện cho 495 triệu người và có GDP tổng cộng 13,5 nghìn tỷ USD, chiếm 13% GDP toàn cầu, sẽ chính thức ký kết CPTPP tại Santiago, Chile vào ngày 8/3.
Một phân tích kinh tế do chính phủ Canada công bố hồi tháng Hai cho biết, hiệp ước này sẽ giúp các nhà xuất khẩu tiết kiệm được 428 triệu USD mỗi năm. Tổng xuất khẩu của Canada sang các nước CPTPP khác dự kiến ​​sẽ tăng thêm 2,7 tỷ USD, tương đương 4,2% vào năm 2040, so với mức tăng 1,5 tỷ USD theo TPP ban đầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần