Bộ trưởng Thương mại Mỹ: Không có chuyện nhượng bộ Trung Quốc

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross hôm 27/9 cho hay, mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc đang không cân bằng và cả hai bên đều không nhượng bộ trong chuyến thăm vừa qua.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Mỹ cho rằng, hai nước đã trao đổi thẳng thắn và cởi mở, đó là một dấu hiệu tốt.
 Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross.
Trước đó, trong một tuyên bố hôm 26/9, Bộ Thương mại Mỹ cho biết, ông Ross đã nhấn mạnh với Trung Quốc về "sự cần thiết phải cân bằng giữa các quan hệ thương mại và đầu tư song phương" và kêu gọi Bắc Kinh thực hiện hành động thực chất đối với các vấn đề thương mại.
Chuyến thăm của ông Wilbur Ross đến Trung Quốc vào thời điểm căng thẳng thương mại gia tăng giữa hai nước, sau quyết định của chính quyền Trump hồi đầu tháng này để ngăn chặn một doanh nghiệp tư nhân do Trung Quốc hậu thuẫn mua lại nhà sản xuất chip của Mỹ.Quan hệ Mỹ-Trung trở nên căng thẳng trong thời gian gần đây, khi ông Trump nhiều lần chỉ trích Trung Quốc không thực hiện nghiêm túc các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đối với Bình Nhưỡng, và yêu cầu Bắc Kinh gây sức ép nhiều hơn - cụ thể là chặn nguồn cung dầu cho Triều Tiên - để ngăn chặn chương trình phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân của nước này.
Trong cuộc gặp với thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Bắc Kinh ngày 25/9, Bộ trưởng Ross nói ông và phái đoàn Mỹ đã được đón tiếp rất nồng nhiệt, và tin tưởng chuyến đi sắp tới của ông Trump đến Trung Quốc sẽ thành công tốt đẹp.
“Chúng tôi đang hướng tới một cuộc gặp gỡ thượng đỉnh giữa hai nước và hy vọng cuộc gặp sẽ đạt được sự thống nhất cao với các vấn đề được bàn thảo”, ông Ross nói với các phóng viên.
Tổng thống Trump có thể sẽ thăm Trung Quốc vào tháng 11 tới, như một phần trong chuyến công du châu Á, tham dự hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Philippines và tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần