Bộ trưởng Trần Hồng Hà thừa nhận thiếu chế tài xử lý dự án treo

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trả lời chất vấn sáng 5/6, Bộ trưởng Trần Hồng Hà thừa nhận hiện tượng dự án treo ở các địa phương xảy ra từ trước khi có Luật Đất đai 2013, nguyên nhân xác định do năng lực nhà đầu tư, thiếu chế tài xử lý.

Chất vấn về thu hồi đất của dân làm dự án rồi lại để hoang hoá, ĐB Dương Minh Ánh đặt câu hỏi: "Bộ trưởng có biết tình trạng này, giải pháp là gì và mất thời gian bao lâu giải quyết?".
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Trần Hồng Hà thừa nhận hiện tượng dự án treo ở các địa phương xảy ra từ trước khi có Luật Đất đai 2013, nguyên nhân xác định do năng lực nhà đầu tư, thiếu chế tài xử lý. Hiện Luật Đất đai 2013 đã quy định rất rõ chế tài, năng lực, cơ chế tài chính để ràng buộc nhà đầu tư. Tuy nhiên hiện tượng này vẫn chưa được xử lý vì còn chồng chéo giữa các quy định pháp luật.
 ĐB Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội).
Tư lệnh ngành TNMT giải thích thêm: Theo quy định Luật Đất đai 2013, dự án không thực hiện đúng tiến độ sau 24 tháng sẽ bị thu hồi, và trường hợp nhất định có thể cho phép kéo dài thêm 24 tháng nữa. Trong khi đó thời hạn này quy định tại Luật Đầu tư là 12 tháng. Nói quan điểm cá nhân, ông Hà đồng tình nên thu hồi dự án treo, chậm tiến độ nếu sau 12 tháng doanh nghiệp không triển khai đầu tư, thực hiện.
Bộ trưởng nêu quan điểm: "Cần xem xét điều chỉnh lại điểm vênh giữa Luật Đầu tư và Luật Đất đai 2013, làm rõ nội hàm quá thời hạn 12 tháng thì thu hồi dự án treo ra sao".
Cũng theo Bộ trưởng Bộ TNMT: Luật Đất đai hiện nay cho phép thu hồi song không yêu cầu nhà đầu tư phải bồi hoàn và đây là bất cập. Bởi thực tế, nhiều dự án đã được chủ đầu tư dùng để thế chấp đất, vay vốn ngân hàng nên khi thu hồi dự án treo này sẽ gặp vướng mắc với Luật Đất đai.
 Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà.
Bộ trưởng đề nghị: "Đây là vấn đề pháp lý, phải xem xét sửa luật để tạo điều kiện cho ngân hàng coi đất thế chấp là tài sản và họ được bán đấu giá để thu hồi tài sản cho Nhà nước".
Cũng liên quan tới quản lý đất đai, ĐB Nguyễn Thanh Hải đề cập tới bất cập trong đền bù, chuyển nhượng đất ở một số địa phương. ĐB đề nghị được biết trách nhiệm xử lý thuộc về ai?
Đáp lại câu hỏi, Bộ trưởng Trần Hồng Hà thừa nhận trách nhiệm thuộc ngành TNMT khi không làm tốt công tác dự báo. Quy định về đền bù, tái định cư đã được quy định rõ trong luật.
Tuy nhiên Bộ trưởng cũng phân trần, ở đây có trách nhiệm của chính quyền địa phương khi đã cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất sai luật; không làm tốt quy hoạch quỹ đất, đất tái định cư...
“ Bộ Tài nguyên môi trường sẽ phối hợp với các bộ thực hiện tốt hơn công tác rà soát, kiểm tra chuyển nhượng đất đai; song cũng mong các địa phương cho biết lý do vì sao khó khăn để chúng tôi tháo gỡ", Bộ trưởng nói.