Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Chăm lo nhà ở cho lực lượng vũ trang

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một trong những nhiệm vụ được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh thực hiện năm 2016 đó là đặc biệt cần chăm lo nhà ở cho lực lượng sĩ quan quân nhân chuyên nghiệp, lực lượng vũ trang.

Trên 3 triệu người được cải thiện chỗ ở

Giai đoạn 2011 – 2012, thị trường bất động sản “bất động” đỉnh điểm với tồn kho lên tới gần 130.000 tỷ đồng, nhưng đại đa số dân cư đô thị không thể mua, sở hữu nhà ở. Theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên xuất phát từ sự lệch pha “cung – cầu”. Thị trường thừa quá nhiều sản phẩm trung và cao cấp, trong khi thiếu quá nhiều sản phẩm bình dân, giá rẻ.
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng kiểm tra việc xây dựng nhà ở xã hội tại Khu đô thị Đặng Xá II, ngày 14/1/2014.	 Ảnh:  Thanh Hải
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng kiểm tra việc xây dựng nhà ở xã hội tại Khu đô thị Đặng Xá II, ngày 14/1/2014. Ảnh: Thanh Hải
Chính vì vậy, vấn đề cốt lõi để tháo gỡ khó khăn là khắc phục lệch pha “cung – cầu”, điều chỉnh cơ cấu hàng hóa hợp lý để sản phẩm bất động sản đến được với mọi đối tượng, phù hợp với nhu cầu thực và khả năng thanh toán thực của thị trường. Từ thực tế đó, Bộ Xây dựng đã đề xuất một nhóm giải pháp đồng bộ để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản gắn với thực hiện Chiến lược nhà ở quốc gia.          

Đặc biệt, Chiến lược phát triển Nhà ở quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã xác định phát triển đồng thời hai loại nhà ở: Thứ nhất, nhà ở thương mại là nhà ở thị trường hàng hóa, dành cho các nhóm đối tượng có đủ khả năng chi trả theo cơ chế thị trường.

Thứ hai là nhà ở xã hội là nhà ở thị trường phi hàng hóa có sự hỗ trợ của Nhà nước để giảm giá thành, giúp các đối tượng chính sách, người nghèo, người thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, sinh viên... vốn dĩ không có khả năng chi trả theo cơ chế thị trường có cơ hội được cải thiện chỗ ở.

Từ 2011 – 2015, Bộ Xây dựng và các ngành, địa phương đã triển khai hàng loạt chương trình phát triển nhà ở xã hội trọng điểm phù hợp với từng khu vực, từng nhóm đối tượng cụ thể. Đặc biệt, gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, đã giúp cho hàng chục nghìn hộ gia đình được cải thiện nhà ở. Tính chung trong giai đoạn 2011 - 2015 đã có khoảng 780.000 hộ gia đình, tương đương khoảng trên 3 triệu người nghèo, người thu nhập thấp được cải thiện chỗ ở.

Trên thực tế, sản phẩm nhà ở xã hội vẫn còn thiếu rất nhiều so với nhu cầu, trong khi vẫn còn đó nhiều lực cản như: Một số địa phương chưa thực sự quan tâm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội;  nguồn vốn trung và dài hạn cho phát triển nhà ở xã hội còn thiếu; mới chỉ có nhà ở xã hội để bán, còn thiếu nhà ở cho thuê... Tuy vậy, có thể khẳng định phát triển nhà ở xã hội là một trong những “điểm sáng” trong phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 – 2015.

Chăm lo nhà ở cho lực lượng quân nhân

Năm 2016, một trong những nhiệm vụ Bộ Xây dựng quan tâm đó là chăm lo nhà ở cho lực lượng sĩ quan quân nhân chuyên nghiệp, lực lượng vũ trang. Đặc biệt vì đây là lực lượng nòng cốt để bảo vệ chủ quyền quốc gia và giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường hòa bình ổn định để phát triển đất nước.

Để thực hiện mục tiêu trên, Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng Chính phủ về chính sách phát triển nhà ở cho cán bộ, sĩ quan quân đội, công an Nhân dân có khó khăn về nhà ở. Theo đó, để giải quyết nhu cầu bức xúc về nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trên địa bàn Thủ đô: Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND TP Hà Nội được lựa chọn và triển khai thực hiện thí điểm từ 3 - 5 dự án cụ thể.

Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội thống nhất cùng đề xuất với Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho phép Tổng Công ty 319/BQP triển khai thực hiện thí điểm Dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Công an tại xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội và Dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho sĩ quan quân đội khó khăn về nhà ở tại Khu đô thị mới Đồng Mai, quận Hà Đông, TP Hà Nội theo phương thức phát triển nhà ở xã hội.
Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác ngành xây dựng năm 2016 Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng cũng đặt ra yêu cầu tiếp tục tập trung phát triển nhà ở xã hội cho các đối tượng chính sách xã hội gặp khó khăn về nhà ở, như: Người có công với Cách mạng; các hộ nghèo khu vực nông thôn; người thu nhập thấp tại khu vực đô thị; nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức, nhân sỹ, trí thức, văn nghệ sĩ; nhà ở cho sinh viên, học sinh; công nhân tại các khu công nghiệp...