Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu kiểm tra văn phòng đại diện của các cơ quan báo chí

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ tháng 10/2017, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ thực hiện việc kiểm tra toàn bộ hoạt động của văn phòng đại diện, phóng viên thường trú các cơ quan báo chí.

Theo Bộ TT&TT, thời gian vừa qua, bên cạnh nhiều văn phòng đại diện, phóng viên thường trú của cơ quan báo chí tại địa phương tuân thủ đúng quy định của Luật Báo chí, chủ động, tích cực bám sát địa bàn, nắm bắt thông tin kịp thời, đưa tin đầy đủ và toàn diện những sự kiện thời sự, chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương, thì vẫn còn nhiều trường hợp văn phòng đại diện và phóng viên thường trú không thực hiện đúng quy định của pháp luật về báo chí.
 

Đó là việc nhiều văn phòng hoạt động không đúng chức năng, nhiệm vụ được giao và không đúng tôn chỉ, mục đích, thông tin sai sự thật; tình trạng phóng viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp, câu kết với một số đối tượng nhằm sách nhiễu DN để vòi vĩnh, ép ký hợp đồng quảng cáo hoặc thậm chí liên kết thành những “liên minh báo chí”, tổ chức theo nhóm lấy danh nghĩa cùng đi tác nghiệp nhưng thực chất là để nhũng nhiễu DN… gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng xấu đến đội ngũ nhà báo chân chính, đồng thời gây khó khăn cho công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương. Vấn đề này đã bị chính báo chí lên án trong thời gian vừa qua.

Bộ TT&TT đã nhiều lần nhắc nhở, cảnh báo, yêu cầu cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí chỉ đạo rà soát, chấn chỉnh hoạt động của các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú thuộc quyền quản lý, bảo đảm hoạt động theo đúng quy định của pháp luật về báo chí và quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo.

Trong tháng 3, tháng 7 vừa qua, Bộ TT&TT một mặt lập đoàn liên ngành để kiểm tra văn phòng đại diện của một số cơ quan báo chí tại các tỉnh miền Trung; mặt khác, Bộ có văn bản đề nghị các cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí tự rà soát, chấn chỉnh hoạt động của các văn phòng đại diện và phóng viên thường trú; đề nghị Sở TT&TT các tỉnh, thành phố tổ chức kiểm tra, hướng dẫn văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn thực hiện đúng các thủ tục đăng ký hoạt động theo quy định; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Song song với việc rà soát, đánh giá và xử lý nghiêm các cơ quan báo chí vi phạm tôn chỉ, mục đích, ngay trong tháng 10 này và các tháng tiếp theo năm 2017, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ thực hiện việc kiểm tra toàn bộ hoạt động của văn phòng đại diện, phóng viên thường trú các cơ quan báo chí.

Cụ thể, Bộ trưởng giao Cục Báo chí chủ trì lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra văn phòng đại diện, phóng viên thường trú tại một số tỉnh miền Bắc, miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam; giao Thanh tra Bộ kiểm tra tại một số tỉnh miền Tây Nam Bộ.

Việc kiểm tra được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định và sau kiểm tra, các đơn vị sẽ có các đề xuất cụ thể. Những hoạt động nào của văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trái với tôn chỉ, mục đích sẽ được loại bỏ; nếu có biểu hiện tiêu cực, Bộ sẽ phối hợp với cơ quan chủ quản xem xét, chấn chỉnh và xử lý nghiêm tùy theo mức độ sai phạm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần