Bộ trưởng Tư pháp Mỹ sắp điều trần về quá trình điều tra Nga

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions sẽ có cuộc điều trần vào ngày 13/6, giờ địa phương về vai trò của ông trong việc sa thải cựu Giám đốc FBI.

Ông Sessions có khả năng sẽ phải đối mặt với các câu hỏi cứng rắn từ Ủy ban Tình báo của Thượng viện về mối quan hệ của ông với các quan chức Nga trong suốt quá trình tranh cử và liệu ông có vai trò gì trong việc sa thải cựu Giám đốc Cục Điều tra liên bang (FBI) James Comey.
 Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Sessions.
Tuy nhiên, thông cáo đưa ra hôm 12/6 vẫn chưa cho biết, cuộc điều trần sẽ được tổ chức kín hay công khai.
Phát ngôn viên Bộ Tư pháp cho biết, ông Sessions yêu cầu điều trần công khai bởi ông tin rằng, người Mỹ cần được nghe sự thật trực tiếp từ Bộ trưởng Tư pháp.
Trong phiên điều trần hồi tuần trước, cựu Giám đốc FBI Comey cho biết, vào giữa tháng 2, FBI đã nhận được thông tin rằng, sẽ có “vấn đề” nếu ông Sessions tiếp tục chỉ đạo cuộc điều tra về nỗ lực can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống 2016.
Tháng 3, ông Sessions đã tự rút khỏi cuộc điều tra sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin về việc ông đã từng tham dự 2 cuộc họp với Đại sứ Nga Sergei Kislyak.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ - người ủng hộ ông Trump ngay từ những ngày đầu chiến dịch tranh cử - sẽ là quan chức chính phủ cao cấp nhất phải điều trần trước Thượng viện về liên hệ của Nga đến cuộc bầu cử Mỹ. Đây cũng là vấn đề có ảnh hưởng tiêu cực tới việc cầm quyền của ông Trump và đảng Cộng hòa.
Những người phản đối cho rằng, bằng cách sa thải ông Comey hôm 9/5, Tổng thống Trump đã cố gắng cản trở cuộc điều tra của FBI đối với Nga. Tổng thống Trump đã phủ nhận cáo buộc.
Phiên điều trần của ông Sessions dự kiến diễn ra vào 2 giờ 30 phút chiều ngày 13/6, giờ địa phương (tức 23 giờ 30 phút, giờ Việt Nam).