Bộ trưởng Y tế: “Bệnh viện nào nhà vệ sinh bẩn là giám đốc viện đó ở bẩn”

Hà My
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại phiên thảo luận ở nghị trường về kinh tế - xã hội của Quốc hội, sáng 27/10, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói: "Những chi tiết nhỏ nhưng lại quyết định chất lượng bệnh viện. Bệnh viện nào nhà vệ sinh bẩn là giám đốc viện đó ở bẩn. Khoa nào không có nước rửa tay là trưởng khoa đó ở bẩn".

Tỷ lệ hài lòng bệnh nhân nội trú là 80%
Giải trình về chất lượng khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở, Bộ trưởng Y tế đánh giá điểm đã đạt được: Nỗ lực của toàn ngành, thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, đã đạt được tiến bộ rõ nét, mục tiêu là sự hài lòng của con người. Theo PAPI đánh giá 70% hài lòng. Tỷ lệ hài lòng bệnh nhân nội trú là 80%.
Cùng với đó, giảm tải tuyến tỉnh và tuyến trung ương, ứng dụng rất nhiều tiền bộ khoa học kỹ thuật, mang tầm quốc tế. Đã ban hành tiêu chí chất lượng bệnh viện theo tiêu chuẩn quốc tế, phân hạng bệnh viện sau chấm điểm, công khai minh bạch trên cơ quan truyền thông.
Xây dựng nhiều bệnh viện mới đặc biệt là tuyến huyện, tỉnh, T.Ư. Đề án xanh sạch đẹp, đổi mới thái độ là đã triển khai trong toàn ngành, có chỗ chờ, có đường dây nóng, tiếp dân, số chờ… “Chúng tôi cũng thúc đẩy phong trào nhà vệ sinh trong bệnh viện. Nếu bệnh viện nào mà nhà vệ sinh bẩn thì giám đốc ở bẩn. Nếu khoa nào có chỗ rửa tay không sạch sẽ thì đồng chí trưởng khoa là ở bẩn”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.
 Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.
Cùng với đó, ngành Y tế đã xử lý 10.000 cán bộ ngành y tế có thái độ với người bệnh và người nhà bệnh nhân. “Chúng tôi cũng tăng xã hội hóa, khuyến khích loại hình công tư, để thu hút vốn cho bệnh viện. Đề án đưa bác sĩ trẻ, đào tạo chuyên khoa I, tốt nghiệp loại giỏi đưa về các huyện nghèo. Các huyện nghèo được hoan nghênh”, nữ Bộ trưởng duy nhất của nhiệm kỳ này nhấn mạnh.
Cũng theo Bộ trưởng Y tế: Thực hiện nghị quyết 68, ngành Y tế đã tăng cường y tế cơ sở, đã nối mạng 100% cơ sở khám chữa bệnh theo BHXH. Kèm theo theo dõi sổ khám chữa bệnh, tăng cường chất lượng bênh viện. Hơn 7.000 quy trình y tế đã được ban hành.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng thẳng thắn nêu các điểm hạn chế của ngành.
Thứ nhất, tình trạng quá tải tại các bệnh viện T.Ư, có bệnh viện 4.000-5.000 bệnh nhân. Haydịch tay chân miệng bệnh nhẹ cũng vào bênh viện trung ương nằm, có thể lây nhiễm chéo. Ngoài ra, nhiều nơi còn chưa tin tưởng y tế tuyến dưới.
Người nhà bệnh nhân vào 3-4 người, bệnh viện chưa chăm sóc toàn diện. Thiếu cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, số lượng chưa đảm bảo, chế độ chính sách chưa đảm bảo, chất lượng khám chữa bệnh các vùng miền cũng khác nhau.
Tư lệnh ngành Y tế cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân.
Giải quyết kiềng 3 chân giải pháp
Giải pháp nữ Bộ trưởng đưa ra gồm: “Thực hiện nghiêm các nghị quyết, chúng tôi giải quyết kiềng 3 chân giải pháp”.
Phải tăng cường tuyến y tế cơ sở, chăm sóc người khỏe mạnh, tăng cường y tế dự phòng, gắn với y học gia đình, gắn y tế xã phường, chăm sóc con người khi chưa bị bệnh. Chúng tôi đang thí điểm 26 mô hình, giống các nước phát triển, cả về nhân lực, tài chính. Chúng ta phấn đấu 10 năm xong mô hình, 20 năm nhân rộng ra toàn quốc.
Kiềng thứ hai được nữ Bộ trưởng đề cập là, khi bệnh nhân vào bệnh viện, phải được chăm sóc chu đáo, toàn diện, giảm thời gian điều trị, giảm lây chéo, giảm người ra nước ngoài, giảm thời gian khám chữa bệnh.
Bộ trưởng thông tin: Sắp tới sẽ khánh thành một loạt cơ sở y tế khám kiểm tra giống chất lượng nước ngoài, có chuyên gia nước ngoài, để người Việt không ra nước ngoài. Người nước ngoài ở Việt Nam có thể khám chữa bệnh. “Chúng tôi cũng đề nghị cơ chế tài chính tài chính tự chủ, BHYT tự chủ, kết hợp xã hội hóa… để chi trả cho cái đó”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Chân kiềng thứ ba, đó là nhân lực, tài chính, cơ sở hạ tầng.
“Về nhân lực, Quốc hội sẽ thông qua luật giáo dục đào tạo, có cơ chế riêng cho ngành y tế, sau 6 năm, phải thực hành, rồi thi cấp chứng chỉ, rồi học chuyên khoa 3 năm, sau đó mới có thể hành nghề. Các điều kiện này tiệm cận quốc tế”, tư lệnh ngành Y tế cho hay.