Bộ TT&TT sẽ chỉ đạo nhà mạng tiếp tục chuyển mạng giữ số

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước việc nhiều thuê bao vẫn tố nhà mạng đưa ra các rào cản gây khó khăn cho khách hàng chuyển mạng, Bộ TT&TT cho biết sẽ kiểm soát kỹ lưỡng.

Theo kế hoạch triển khai nhiệm vụ trong tháng 3, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục chỉ đạo các nhà mạng thực hiện dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao, đồng thời triển khai đấu giá băng tần 2.6 GHz.
 Ảnh minh họa.

Cụ thể, lãnh đạo Bộ TT&TT sẽ hướng dẫn các địa phương thực hiện Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020; xây dựng, hoàn thiện Đề án thúc đẩy phát triển sinh thái nội dung số Việt Nam, nghiên cứu chính sách hỗ trợ phát triển AI, Big Data, IoT.

Theo thống kê của Bộ TT&TT, từ ngày 16/11/2018 đến 15/2/2019, đã có tổng cộng 118.209 thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng. Trong số này, lượng thuê bao chuyển mạng thành công là 62.398 trường hợp, chiếm 53% tổng số thuê bao đăng ký.

Từ những con số thống kê, có thể thấy tỷ lệ người đăng ký thành công dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số còn thấp. Lý giải về điều này, đại diện Cục Viễn thông cho biết, nhiều người dùng bị từ chối chuyển mạng chủ yếu là do các thuê bao này vẫn còn đang trong thời gian cam kết sử dụng dịch vụ với nhà mạng chuyển đi.

Trong đó, bao gồm các trường hợp cam kết thời gian sử dụng của người dùng số đẹp, cam kết sử dụng đối với một số gói cước ưu đãi,... Tỷ lệ lỗi này chiếm tới 55% tổng số thuê bao không chuyển được mạng.

Trước những bức xúc của người dân khi nhiều doanh nghiệp viễn thông cố tình gây khó dễ cho thuê bao chuyển mạng, Cục Viễn thông đã yêu cầu các nhà mạng dừng ngay hành vi cản trở việc chuyển mạng của người dùng di động. Song song với đó, các nhà mạng phải cải tiến việc cập nhật thông tin sao cho tường minh, dễ hiểu với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Theo đại diện Cục Viễn thông, các nhà mạng cần tiếp tục đề xuất cải tiến quy trình chuyển mạng cũng như việc sửa đổi các thông tư hướng dẫn triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số trên nguyên tắc tạo điều kiện tối đa cho người sử dụng.

Hiện các nhà mạng đã tổ chức việc đối soát chéo lẫn nhau hàng tuần đối với các thuê bao bị từ chối chuyển mạng. Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng phải tự động hóa quá trình đối soát dữ liệu, chuẩn hóa dữ liệu khách hàng để giảm việc phải đối soát thủ công.

Cục Viễn thông sẽ tổ chức đường dây tiếp nhận khiếu nại các vấn đề liên quan đến dịch vụ chuyển mạng giữ số qua đầu số 1900. Trong trường hợp các DN có tỷ lệ chuyển mạng thành công thấp, Cục sẽ kiến nghị lãnh đạo Bộ TT&TT tổ chức thanh tra việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số.