Bộ Tư pháp: Chưa có cơ sở kết luận Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội vi phạm

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp tổ chức sáng 19/6, đại diện Bộ Tư pháp khẳng định, các nội dung tố cáo luật sư Nguyễn Văn Chiến - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội đều chưa có cơ sở để kết luận có vi phạm.

Theo Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp (Bộ Tư pháp) Đặng Kim Hoa, vụ việc bà Phan Thị Hương Thuỷ (quận Long Biên, Hà Nội) tố cáo luật sư Nguyễn Văn Chiến - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội diễn ra ngay trước Đại hội Đoàn Luật sư Hà Nội. Do đó, thời gian qua, Bộ Tư pháp, UBND TP Hà Nội, Sở Tư pháp Hà Nội đã vào cuộc, phối hợp, chỉ đạo Liên đoàn Luật sư Việt Nam giải quyết dứt điểm vụ việc, đúng quy trình, trình tự, thủ tục giải quyết đối với tố cáo của công dân.

“Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục và đã có văn bản báo cáo toàn bộ quy trình, kết quả xác minh. Đồng thời, đã có văn bản trả lời bà Phan Thị Hương Thuỷ đầy đủ quy định, trình tự thủ tục về các nội dung tố cáo đối với luật sư Nguyễn Văn Chiến. Qua xác minh, các vấn đề công dân tố cáo đều chưa có cơ sở kết luận luật sư Nguyễn Văn Chiến có vi phạm”- bà Đặng Kim Hoa khẳng định.

 Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp (Bộ Tư pháp) Đặng Kim Hoa thông tin tại cuộc họp báo. Ảnh: Thái San

Trước đó, báo cáo của Liên đoàn Luật sư Việt Nam gửi Bộ Tư pháp, Ban Nội chính Trung ương thông tin: Nội dung tố cáo của bà Phan Thị Hương Thuỷ cho rằng luật sư Nguyễn Văn Chiến tự động chuyển tiền của các luật sư thành viên hơn 15 tỷ đồng từ tài khoản của ngân hàng này sang ngân hàng khác trong thời gian từ năm 2017 đến năm 2018, qua xác minh, nhận thấy không có căn cứ để cho rằng luật sư Nguyễn Văn Chiến có hành vi tham nhũng hoặc chiếm giữ quỹ Đoàn Luật sư để tiêu dùng riêng cho cá nhân. Hàng tháng, kế toán đều có gửi bản báo cáo tổng hợp cân đối thu - chi và báo cáo tổng hợp tiền gửi ngân hàng của tháng đó với nội dung đầy đủ số liệu cho Chánh Văn phòng để tổng hợp chung các công việc quản lý của văn phòng.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội Nguyễn Văn Chiến và Trưởng ban Tài chính có thiếu sót khi không báo cáo lại cho các thành viên Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư cập nhật thông tin về việc quản lý tài chính, việc cất giữ tiền, gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm tại các ngân hàng theo quy định tại Điều 20, 21 Quy chế tài chính của Đoàn Luật sư.

Cùng đó, tổ công tác cũng không phát hiện yếu tố thao túng, tiêu cực về tài chính trong giai đoạn 2014-2017. Riêng giai đoạn từ 1/1/2018 đến 30/9/2018 và các các giai đoạn sau ngày 30/9/2018, hoạt động tài chính Đoàn Luật sư chưa được báo cáo ra Hội nghị (hoặc Đại hội) xem xét thông qua nên không có cơ sở để nhận xét, đánh giá.

Trường hợp nội dung tố cáo “tự ý giữ lại hơn 1 tỷ đồng” là tiền phí thành viên phải nộp cho Liên đoàn Luật sư Việt Nam mà không thông qua Ban Chủ nhiệm, luật sư Nguyễn Văn Chiến đã có giải trình với Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam trong phiên họp ngày 20/7/2019 với lý do: Đầu năm 2018 có sự thay đổi nhân viên kế toán, mất thời gian để rà soát, đối chiếu số liệu. Khi chậm trích nộp tiền, Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội đã có công văn trình bày lý do chậm trích nộp phí thành viên lên Liên đoàn.

Vào ngày 27/6/2018, Đoàn Luật sư Hà Nội đã chuyển đủ phí thành viên quý IV/2017 cho Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Luật sư Nguyễn Văn Chiến xin rút kinh nghiệm về việc chậm trễ chuyển phí. Do đó, Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam thống nhất: Luật sư Nguyễn Văn Chiến cần rút kinh nghiệm trong việc chỉ đạo chậm trích nộp phí thành viên cho Liên đoàn Luật sư Việt Nam theo quy định.