Bộ Văn hóa khẳng định sẽ buộc thu hồi Danh hiệu Hoa hậu của Lê Âu Ngân Anh

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 9/1, Thanh tra Bộ và lãnh đạo Cục NTBD đã có buổi làm việc với các bên liên quan về việc người đẹp Lê Âu Ngân Anh khởi kiện vì không cấp phép cho tham dự Miss Intercontinental 2019.

Khẳng định vi phạm của “hoa hậu đại dương”
Cuộc làm việc có Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL Nguyễn Cao Thái, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) Nguyễn Quang Vinh, Phó Cục trưởng Cục NTBD Lê Minh Tuấn, luật sư Nguyễn Huy An - người được công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoa hậu Thế giới (Công ty HHTG) ủy quyền thay mặt đơn vị này trao đổi cụ thể xung quanh việc Cục NTBD từ chối cấp phép để Lê Âu Ngân Anh tham dự cuộc thi “Miss Intercontinental - Hoa hậu Liên lục địa 2019”.
Ông Nguyễn Quang Vinh cho biết, cơ quan quản lý đã hoãn cuộc gặp này đến lần thứ 3 vì muốn sự có mặt của đại diện công ty TNHH MTV Võ Việt Chung (Công ty VVC) - đơn vị tổ chức cuộc thi “Hoa hậu Đại dương 2017”. Mặc dù vậy, đơn vị này vẫn không đến, khước từ sự thiện chí từ phía Cục NTBD.
Lùm xùm của Hoa hậu đại dương Lê Âu Ngân Anh đang dần đi đến hồi kết.
Nguyên nhân dẫn đến cuộc làm việc do, ngày 3/12/2018, Công ty HHTG nộp hồ sơ xin Cục NTBD cấp phép cho “Hoa hậu Đại dương 2017” Lê Âu Ngân Anh tham dự cuộc thi Miss Intercontinental 2019 (diễn ra từ ngày 8 đến 27/1/2019 tại Philippines).
Tuy nhiên, ngày 17/12/2018, Công ty HHTG nhận được công văn số 806 ngày 10/12/2018 của Cục NTBD do Phó Cục trưởng Lê Minh Tuấn ký với nội dung từ chối cấp phép cho Lê Âu Ngân Anh tham dự cuộc thi Miss Intercontinental 2019, lý do “Công ty VVC đã không hủy bỏ kết quả thi đối với Lê Âu Ngân Anh vì theo quan điểm của Cục NTBD Lê Âu Ngân Anh vi phạm quy chế thi”.
Trước sự việc Lê Âu Ngân Anh khởi kiện Cục NTBD, Thanh tra Bộ VHTT&DL đã có buổi làm việc với các bên liên quan chiều 9/1. Tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục NTBD Nguyễn Quang Vinh cho biết: "Trong đề án tổ chức cuộc thi (Hoa hậu Đại dương 2017), Ban tổ chức cam kết sẽ thu hồi danh hiệu khi cơ quan thẩm quyền yêu cầu. Tuy nhiên, khi Cục yêu cầu thì họ (Công ty VVC) có dấu hiệu lẩn tránh. Hơn nữa đến nay họ cũng chưa trình ra bất cứ văn bản nào có đóng dấu về việc xác nhận kết quả của Ngân Anh, tức là chưa có văn bản báo cáo kết quả cuộc thi đến Cục.
Bên cạnh đó, danh hiệu của Ngân Anh, cơ quan thanh tra đã xác minh và kết luận vi phạm. Ngân Anh cũng có văn bản tường trình thừa nhận có phẫu thuật thẩm mỹ. Trong khi trong đơn ban đầu phải cam kết thực hiện đúng các quy định theo yêu cầu quy định của pháp luật. Như vậy tôi cho rằng đây là hành vi có tính chất gian dối, không khai báo thành khẩn cho đến khi bị phát hiện”.
Ngân Anh bị mắc kẹt
Phản hồi ý kiến của ông Nguyễn Quang Vinh, luật sư Nguyễn Huy An - đại diện pháp lý công ty HHTG cho rằng việc vi phạm của Công ty VVC đã rõ ràng, đã bị cơ quan quản lý văn hóa xử phạt hành chính. Tuy nhiên, Công ty HHTG (đơn vị xin cấp phép đưa Ngân Anh đi thi Miss Intercontinental 2019) chưa nhận được bất kỳ quyết định nào về việc tước danh hiệu hoa hậu đại dương của Ngân Anh.
Bên cạnh đó, luật sư An lý giải, việc Cục có văn bản “đề nghị” khác với “quyết định”, do vậy việc Cục NTBD từ chối không cho Ngân Anh đi thi là không có căn cứ pháp lý. Đồng thời, qua rà soát các văn bản pháp luật, trong quyết định xử phạt hành chính không áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả nên không có căn cứ để hủy kết quả Hoa hậu Đại dương. Vì vậy, lý do Cục nêu trong văn bản 806 gửi công ty HHTG từ chối Ngân Anh đi thi quốc tế là không hợp lý.
“Trong trường hợp Ngân Anh đã khai báo về việc sửa mũi ở lần kiểm tra nhân trắc học thứ 2 mà Ban tổ chức Hoa hậu Đại dương vẫn để cô ấy thi thì đó là lỗi của Ban tổ chức. Còn lý do mà Cục nêu ra trong công văn 806, ở góc độ đơn vị đưa thí sinh đi thi quốc tế, thí sinh có hồ sơ đầy đủ, lỗi không phải do mình thì đề nghị Cục có văn bản trả lời chính xác và thỏa đáng lý do từ chối” - đại diện pháp lý của Công ty HHTG bày tỏ.
Về việc này, Phó Cục trưởng Cục NTBD Lê Minh Tuấn cho biết, vì Cục không nhận được báo cáo kết quả cuộc thi từ Ban tổ chức “Hoa hậu Đại dương 2017” cũng như báo cáo của đơn vị này về việc thực hiện đề nghị hủy danh hiệu đối với Ngân Anh, vì vậy trong công văn 806, Cục có nêu là không có cơ sở để xác thực hồ sơ cho Ngân Anh đi thi quốc tế.
Trước câu trả lời của Cục Phó Cục NTBD, đại diện pháp lý của Công ty HHTG cho rằng: “Cục vẫn cần phải có văn bản giải thích rõ và thỏa đáng lý do từ chối cấp phép thi quốc tế đối với Ngân Anh, không thể nêu lý do chung chung như trong công văn 806”.
Thu hồi danh hiệu của Ngân Anh
Sau khi lắng nghe ý kiến của các bên liên quan, Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL Nguyễn Cao Thái nhận định, câu chuyện dẫn đến ngày hôm nay, Ngân Anh vẫn đang giữ khư khư 1 danh hiệu, vượng miện mà hình thành từ rất nhiều lùm xùm xung quanh nó. Ngân Anh đã thừa nhận vi phạm từng phẩu thuật thẩm mỹ, Thanh tra Bộ đã không xem xét xử phạt vi phạm của cô. Sở dĩ trước đó, cơ quan quản lý văn hóa không ra yêu cầu hủy bỏ kết quả cuộc thi này vì làm vậy sẽ liên đới đến các thí sinh đạt giải khác. Do vậy mà chỉ đề nghị thu hồi danh hiệu của Ngân Anh. Tuy nhiên, Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL cho biết, trong thời gian tới cơ quan quản lý văn hóa sẽ có biện pháp xử lý đối với Công ty VCC vì hành vi không chịu thu hồi danh hiệu của Ngân Anh.
Đồng thời, ông Nguyễn Cao Thái cho biết: Việc Ngân Anh cố tình đi thi “Hoa hậu Liên lục địa 2019” với danh nghĩa “Hoa hậu Đại dương” khi chưa được cấp phép đồng nghĩa với việc “thi chui”. Vì vậy, bất kỳ danh hiệu nào mà Ngân Anh có được từ cuộc thi này đều không được cơ quan quản lý văn hóa công nhận. Cục NTBD cũng sẽ một lần nữa có văn bản yêu cầu Công ty VCC hủy danh hiệu “Hoa hậu Đại dương” của Ngân Anh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần