Bộ Văn hóa trả lời về “thể thao khiêu dâm” và Kiều Thanh sống chung với người chưa ly hôn

Quang Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 1/8, Bộ VHTT&DL tổ chức Họp báo thường kỳ quý II năm 2019. Đại diện Bộ đã trả lời báo chí những vấn đề “nóng” liên quan đến lĩnh vực của ngành.

Chánh Văn phòng Bộ VHTT&DL Nguyễn Thái Bình trả lời các vấn đề báo chí quan tâm. Ảnh: Lại Tấn.
Đối với sự việc Kiều Thanh thừa nhận chuyện sống chung với người chưa ly hôn vợ khiến cô nhận nhiều chỉ trích. Thậm chí, khán giả đòi tước bỏ danh hiệu NSƯT của nữ diễn viên.
Tại buổi họp báo, Chánh Văn phòng Bộ VHTT&DL Nguyễn Thái Bình cho biết: “Nghị định 89/2014/NĐ-CP xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT có quy định rất rõ ràng, nghệ sĩ phải có quyết định của tòa án và quyết định đó nếu là phạt tù Bộ sẽ xem xét theo đúng luật để tước danh hiệu. Mặt khác, nếu đang trong quá trình xét tặng danh hiệu mà xác minh Kiều Thanh như vậy Bộ sẽ dừng hồ sơ xét tặng của cô. Tuy nhiên, Kiều Thanh đã được xét tặng danh hiệu NSƯT từ năm 2015 nên trách nhiệm thẩm định hồ sơ sẽ thuộc chính quyền địa phương vào thời điểm đó”.
Liên quan đến khái niệm “quy định về thi đấu thể thao mang tính chất khiêu dâm, đồi trụy, kích động bạo lực, trái với đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục và bản sắc văn hóa dân tộc” được đưa ra tại điều 7, Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thể dục thể thao được báo chí quan tâm, Phó Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL Phạm Xuân Phúc cho biết: "Qua thực tế kiểm tra, một số môn thể thao hiện nay như yoga đã xuất hiện yoga khỏa thân, như thế là trái với thuần phong mỹ tục. Hoặc thậm chí thể dục dưỡng sinh cũng có những hình thức như “suối nguồn tươi trẻ”. Những hoạt động như thế này không phù hợp với thuần phong, mỹ tục. Hay như vừa qua, hoạt động tập Pháp luân công vẫn diễn ra lén lút. Chúng tôi cũng biết cả môn dance sports cũng ăn mặc phản cảm và có những động tác biến tấu không phù hợp, hình thức tập luyện không đúng”.
Tuy nhiên, khái niệm “thể thao mang tính chất khiêu dâm” sẽ được cụ thể hóa thế nào trong thông tư hướng dẫn tới đây. Ông Phúc cho biết đây là điều rất khó, do có những điều khoản của Nghị để răn đe là chính.