Bộ Văn hóa yêu cầu dừng lễ hội chọi trâu Đồ Sơn

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau sự cố trâu chọi húc trọng thương 1 người tại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017, chiều ngày 1/7, Bộ VH&TT đã ra văn bản yêu cầu Sở VH&TT Hải Phòng xem xét lại công tác chuẩn bị tổ chức lễ hội, trong trường hợp chưa đảm bảo thì tạm thời dừng tổ chức.

Sự cố xảy ra vào khoảng 11 giờ 30 ngày 1/7, tại vòng loại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017. Khi hai trâu chọi được dắt vào sới thì trâu số 18 đột ngột lao vào tấn công chủ nhân của đối thủ (số 23), nhưng khi không đuổi kịp thì quay lại tấn công người vừa dắt mình vào sới.
 Trâu số 18 đâm trọng thương, thủng chân tại sới chọi sáng 1/7 trong lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017
Người này bị trâu chọi số 18 húc nhiều lần, hất tung lên, đâm xuyên chân trái. Rất nhiều người đã lao vào cứu. Sau khi được sơ cứu, nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

Trong Công văn 449/VHCS-QLHĐLH do Phó Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương ký ban hành đã chỉ đạo Sở VH&TT Hải Phòng kiểm tra rà soát công tác tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017, đặc biệt là công tác đảm bảo an ninh trong lễ hội. Trong trường hợp công tác chuẩn bị cho lễ hội chưa đảm bảo an toàn theo quy định, đề nghị Sở báo cáo UBND TP Hải Phòng tạm dừng việc tổ chức lễ hội chọi trâu Đồ Sơn 2017. Đồng thời, Sở cũng phải báo cáo biện pháp khắc phục hậu quả của sự cố gây trọng thương của trâu số 18 cho người sáng hôm 1/7.

Được biết, Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2017 có 32 trâu tham dự. Tất cả các “ông trâu” đều qua kiểm tra có chất lượng tốt, bảo đảm các tiêu chuẩn thể lực, được rèn luyện kỹ lưỡng để tham gia lễ hội. Vòng loại sẽ tìm ra 16 chủ trâu thắng trận để vào vòng chung kết lễ hội năm 2017.

Trong chủ trương yêu cầu loại bỏ các lễ hội bạo lực, nhiều lễ hội chọi trâu ở các tỉnh đã bị thay đổi hình thức tổ chức. Chỉ còn duy nhất lễ hội chọi trâu Hải Phòng vẫn được duy trì, bởi vì lễ hội đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia. Tuy nhiên, sau nhiều sự cố xảy ra, rất có thể lễ hội này sẽ bị xem xét có được tổ chức tiếp hay không vào các năm sau.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần