Bộ VHTT&DL: Hoàn toàn đồng tình đề xuất hạn chế đốt vàng mã

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Bộ VHTT&DL hoàn toàn đồng tình, ủng hộ quan điểm của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc hạn chế đốt vàng mã trong các cơ sở tôn giáo”, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thủy bày tỏ.

Trao đổi với báo chí tại phiên họp báo Chính phủ chiều tối 1/3, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thủy bày tỏ quan điểm của Bộ trước việc Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề xuất không khuyến khích đốt vàng mã.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thủy chia sẻ, tập tục đốt vàng mã là một phần nghi thức gắn với đời sống tín ngưỡng tâm linh của người dân Việt Nam từ bao đời nay. Việc tuyên truyền, thuyết phục để người dân nhận thức về tập tục này, hạn chế trong đời sống đương đại, Bộ VHTT&DL với trách nhiệm quản lý của mình gần đây đã có nhiều quy định, văn bản hướng dẫn đề nghị người dân khi tham gia lễ hội tại các cơ sở tôn giáo, lễ hội… có ý thức để hạn chế đốt vàng mã.
Như vậy, đối với công văn của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam gửi các chùa, tổ đình, cơ sở thờ tự về việc không đốt vàng mã tại các cơ sở này, Bộ VHTT&DL hoàn toàn đồng tình, ủng hộ quan điểm của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc hạn chế đốt vàng mã trong các cơ sở tôn giáo.
Đồng thời, Bộ VHTT&DL cũng có trách nhiệm tham mưu với Chính phủ trong việc hạn chế đốt vàng mã tại các lễ hội, di tích. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, tại một số di tích có tình trạng đốt quá nhiều vàng mã, bị dư luận phản ứng gay gắt.
Bộ VHTT&DL đã giao các cơ quan chuyên môn phối hợp với chính quyền địa phương nghiên cứu, đề xuất các quy định cụ thể. Cụ thể như tại đền Bà chúa Kho (Bắc Ninh), đến nay tình trạng đốt vàng mã đã giảm đáng kể.
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nói: “Cùng với đó, chính sự vào cuộc của chính quyền địa phương cũng mang lại hiệu quả tích cực. Do đó, việc hạn chế đốt vàng mã tại các cơ sở tôn giáo, lễ hội là hoàn toàn khả thi”.
Thu phí tại Yên Tử đúng pháp luật
Cũng tại họp báo, trao đổi về việc tại lễ hội Yên Tử, cơ quan chủ quản đã thu phí tham quan, gây dư luận trái chiều, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho rằng, về việc thu phí di tích tại một số địa phương, căn cứ Luật Phí và Lệ phí, Nghị định 120/NĐ-CP 2016 hướng dẫn một số điều của Luật Phí và Lệ phí, Thông tư 250 năm 2016 của Bộ Tài chính…
Theo rà soát, Bộ nắm được, tất cả các địa phương khi có thu phí, lệ phí đều đã căn cứ các quy định nêu trên, không có việc thu phí tùy tiện. Việc điều chỉnh tăng, giảm đều có thông qua HĐND với những căn cứ cụ thể.
“Với việc thu phí tại Yên Tử, chúng tôi đã rà soát và được biết việc triển khai đã theo đúng quy định của pháp luật, được HĐND tỉnh Quảng Ninh thông qua”, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thủy cho biết.
Cũng theo Thứ trưởng, bên cạnh đó, Bộ cũng thấy rằng việc thu phí là chủ trương chung của các địa phương để có nguồn kinh phí nhằm tu bổ, tôn tạo di tích. Nhiều khu di tích hiện đã khang trang, đẹp đẽ hơn, đặc biệt là hệ thống cơ sở hạ tầng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách nhờ nguồn thu phí thăm quan di tích.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần