Nhà sản xuất phim "Vợ ba" bị phạt 50 triệu đồng

Vĩnh Quang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xung quanh vấn đề dư luận quan tâm về bộ phim “Vợ ba”, tối ngày 24/5, Bộ VHTT&DL đã lên tiếng về sự việc này.

Theo đó, Thanh tra Bộ VHTT&DL đã có buổi làm việc với đại diện nhà sản xuất (Công ty TNHH Ba Sắc Cầu Vồng) và ký biên bản thừa nhận những vi phạm trong quá trình phát hành, phổ biến bộ phim “Vợ ba”. Thanh tra Bộ VHTT&DL đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo đối với Công ty TNHH Ba Sắc Cầu Vồng đã vi phạm: “thêm làm sai nội dung phim “Vợ ba” đã được phép phổ biến” được quy định tại điểm d, khoản 3, Điều 4, Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ với mức xử phạt là 50 triệu đồng. “Qua sự việc này, đòi hỏi các nhà sản xuất, đạo diễn vừa phải thực hiện đúng quy định pháp luật, vừa có sự thận trọng, đạo đức nghề nghiệp và sự tinh tế, nếu không, tác phẩm nghệ thuật ấy dù có hay đến mấy thì cũng có thể bị công chúng lên án và tẩy chay” ý kiến của lãnh đạo Bộ VHTT&DL cho biết.
 Một cảnh trong bộ phim "Vợ ba".
Trước đó, theo kết quả xử lý của Bộ VHTT&DL, bộ phim “Vợ ba” đã khiến dư luận có nhiều ý kiến bất bình xung quanh việc nhà sản xuất sử dụng diễn viên 13 tuổi tham gia bộ phim với một số yếu tố nhạy cảm. Sáng ngày 24/5/2019, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH cũng đã lên tiếng về việc vi phạm Bộ Luật Lao động và Luật Trẻ em. Xét về khía cạnh đạo đức, thuần phong mỹ tục, Bộ VHTT&DL cho rằng việc sử dụng trẻ em 13 tuổi tham gia đóng phim với một số hình ảnh nhạy cảm như trong phim là không phù hợp, không được phép.
Về quy trình thẩm định, cấp phép phổ biến phim “Vợ ba” là một bộ phim tâm lý xã hội, kể về những uẩn khúc và bi kịch trong gia đình địa chủ phong kiến cuối thế kỷ 19 mà một thiếu nữ được lấy về làm vợ ba đã chứng kiến, nếm trải. Cục Điện ảnh đã tiếp nhận đơn đề nghị của nhà sản xuất, thực hiện thẩm định kịch bản theo chức năng, nhiệm vụ và tham mưu Bộ cấp phép sản xuất bộ phim (Quyết định 3042/QĐ-BVHTTDL ngày 31/8/2016) trong đó yêu cầu nhà sản xuất thực hiện theo đúng nội dung Giám định kịch bản lần 1 (ngày 27/4/2016) và lần 2 (ngày 8/6/2016). Bộ phim đã được Cục Điện ảnh cấp Giấy phép phổ biến phim tháng 8/2018, trong đó phạm vi được phép phổ biến: phim cấm phổ biến đến khán giả dưới lứa tuổi 18 (C18).

Cục Điện ảnh đã thực hiện quy trình cấp phép sản xuất và phổ biến phim “Vợ ba” theo đúng quy định của Luật Điện ảnh, Nghị định số 54/2010/NĐ-CP ngày 21/5/ 2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện ảnh và Thông tư số 12/2015/TT-BVHTTDL ngày 11/12 /2015 của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thẩm định và cấp giấy phép phổ biến phim ban hành kèm theo Quyết định số 49/2008/QĐ-BVHTTDL ngày 09/7/2008 của Bộ trưởng Bộ VHTT&DL. Sau khi phim được công chiếu tại Việt Nam, trước nhiều ý kiến khác nhau về bộ phim, Cục Điện ảnh phát hiện bản phim chiếu tại rạp khác với bản phim đã được thẩm định, cấp phép và lưu chiểu. Đơn vị sản xuất đã thừa nhận những nội dung vi phạm và chủ động khắc phục bằng việc ngưng công chiếu bộ phim bắt đầu từ 18 giờ ngày 20/5/2019.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần