Bộ Xây dựng đề xuất đất du lịch được sử dụng lâu dài như đất ở

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là đề xuất đáng chú ý của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng được tổ chức diễn ra vào sáng 20/4.

Theo ông Hà, việc sử dụng đất đai, mua bán cấp giấy chứng nhận một số loại hình bất động sản mới gặp khó khăn như căn hộ - du lịch condotel, căn hộ văn phòng biệt thự du lịch do quy định về mua bán chuyển nhượng một số loại hình bất động sản mới này. Do những khó khăn này, đề nghị giải pháp khắc phục khó khăn vướng mắc đối với Luật Đầu tư , Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Xây dựng cần rà soát sửa đổi bổ sung Luật Kinh doanh bất động sản liên quan đến nội dung mua bán, chuyển nhượng các loại hình bất động sản mới như condotel, officetel, shophouse, biệt thự du lịch.
 Đất du lịch nghỉ dưỡng
Đồng thời Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị rà soát, sửa đổi bổ sung Luật Đất đai theo hướng cho phép loại đất thương mại, dịch vụ, du lịch được sử dụng ổn định lâu dài, nộp tiền sử dụng đất tương tự như đất ở. “Đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao các bộ ngành đề xuất sửa đổi bổ sung các luật, nghị định liên quan đến lĩnh vực quản lý một cách đồng bộ để đảm báo tính đồng bộ, hiệu lực thống nhất và tính khả thi của hệ thống pháp luật. Nếu chỉ sửa đổi rải rác từng luật sẽ không thể tháo gỡ kịp thời và khả thi các vướng mắc trong thực tiễn.” – Bộ trưởng Bộ Xây dựng kiến nghị.

Trong một diễn biến khác, một số địa phương cũng đã công nhận "đất du lịch sử dụng ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở", thu tiền sử dụng đất đối với loại đất du lịch này. Trên cơ sở đó, chủ đầu tư công bố người mua căn hộ condotel sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ổn định lâu dài (gọi là giấy chứng nhận lâu dài – GCN).

Giới chuyên gia quy hoạch – xây dựng từng phản biện, động thái này của chủ đầu tư là trái với quy định hiện hành của Luật Đất đai 2013 do Luật quy định loại dự án khu du lịch nghỉ dưỡng chỉ được quyền sử dụng đất có thời hạn, Luật Đất đai 2013 không cho phép người mua căn hộ condotel được quyền sử dụng đất du lịch ổn định lâu dài; khác với các dự án nhà ở là chủ đầu tư dự án cũng chỉ được giao đất có thời hạn, nhưng người mua nhà ở trong dự án thì được cấp GCN. Đất sử dụng cho du lịch chỉ được sử dụng cho mục đích phục vụ du lịch, không được biến tướng thành khu nhà ở của các hộ gia đình để tránh làm quá tải hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của khu vực.