Bộ Xây dựng: Giới đầu cơ vẫn thổi giá nhà thu lợi bất chính

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong báo cáo gửi Quốc hội khóa XIV về việc thực hiện Nghị quyết Quốc hội khóa XIII về giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn, Bộ Xây dựng đánh giá, giá cả hàng hóa bất động sản chưa phản ánh đúng giá trị thực của bất động sản.

Đáng chú ý, còn tình trạng giới đầu cơ lợi dụng quy hoạch, các công trình hạ tầng... để đẩy giá lên cao thu lợi bất chính.
 Giá bất động sản tại các đô thị lớn vẫn chưa phù hợp với số đông khách hàng.
Cụ thể, sau 3 năm tăng trưởng liên tục (từ 2013 - 2016) thị trường bất động sản 2017 có xu hướng chững lại. Trong 6 tháng đầu năm 2018, thị trường bất động sản hoạt động bình thường, giá cả không có biến động so với cùng kỳ năm 2017; tồn kho tiếp tục giảm mạnh.
Cũng theo Bộ Xây dựng, lượng tồn kho bất động sản tuy đã giảm nhưng vẫn còn khá lớn, (đến hết tháng 20/8/2018, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 23.692 tỷ đồng), chủ yếu tồn kho tại các dự án xa trung tâm, hạ tầng chưa đầy đủ và còn thiếu các dịch vụ thiết yếu nên không bán được hàng.
Trong khi đó, cơ cấu hàng hóa bất động sản, nhất là nhà ở tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh còn chưa phù hợp với nhu cầu thị trường. Thị trường dư thừa sản phẩm nhà ở cao cấp, diện tích lớn, giá bán cao, nhưng lại thiếu sản phẩm nhà ở bình dân phù hợp với nhu cầu của đại bộ phận dân cư đô thị.
Về nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng, trong thời gian qua, có nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng được cấp phép, nguồn cung loại hình bất động sản này lớn và đa dạng; trong khi đó, các điều kiện của hợp đồng không chặt chẽ, rõ ràng, minh bạch dẫn đến tiềm ẩn rủi ro cho cả nhà đầu tư và người mua.
Đặc biệt, Bộ Xây dựng chỉ rõ: "Giá cả nhà ở chưa ổn định, không phản ánh đúng giá trị thực của bất động sản, cũng như không phù hợp với khả năng chi trả của số đông người dân. Giới đầu cơ bất động sản vẫn hoạt động công khai, lợi dụng các yếu tố xã hội như chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng, mở rộng đô thị... để đẩy giá lên cao thu lợi bất chính, làm bất ổn thị trường".
Bộ Xây dựng cũng thừa nhận thị trường bất động sản phát triển chưa có sự kiểm soát hiệu quả từ phía các cơ quan nhà nước, nhất là tại các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương. Hệ thống thông tin về tình hình thị trường bất động sản chưa đầy đủ, thiếu minh bạch.
Để khắc phục, trong báo cáo gửi Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà kiến nghị tập trung rà soát, sửa đổi bổ sung Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản theo hướng tăng cường vai trò trách nhiệm của các địa phương đối với việc quy hoạch, cấp phép đầu tư và tiến độ xây dựng các dự án bất động sản, nhất là các dự án khu đô thị mới, dự án phát triển nhà ở, cải tạo chung cư cũ, giảm thiểu các thủ tục hành chính, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm...