Bộ Y tế đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử, shisha

Nam Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thuốc lá điện tử gây hại tới sức khỏe con người, Bộ Y tế đang đề xuất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử. Đây là nội dung được nêu ra tại buổi Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về quản lý các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới được Bộ Y tế tổ chức cuối tuần qua.

 Ảnh minh họa
Theo Tổ chức Y tế thế giới, tính đến ngày 22/10/2019, Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật Hoa Kỳ đã nhận được báo cáo từ 49 bang và 1 lãnh thổ cho thấy có 1.064 ca tổn thương phổi liên quan đến sử dụng thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá mới. Các ca tử vong liên quan đến thuốc lá điện tử tăng lên 39 ca và làm ảnh hưởng sức khỏe của ít nhất 2.051 người.
Số liệu thống kê ở một số nước cho thấy, đến nay đã có hơn 2.600 ca ngộ độc do sử dụng thuốc lá điện tử. Tổ chức Y tế Thế giới khẳng định, các sản phẩm thuốc lá đều độc hại với sức khỏe và đến nay ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thuốc lá điện tử gây nguy hại đối với sức khỏe cộng đồng tương tự thuốc lá điếu thông thường.
Ông Nguyễn Tuấn Lâm - chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cho rằng, hiện có hai nhóm sản phẩm thuốc lá thế hệ mới là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng/thuốc lá nung nóng. Cơ chế hoạt động của thuốc lá điện tử là nung nóng một loại dung dịch chứa nicotine tạo ra khói aerosol người sử dụng hít vào. Trong dung dịch thuốc lá điện tử thường có chất tạo mùi và được pha trong chất Propylene Glycol hoặc Glycerin. Ngoài thuốc lá điện tử còn có các hình thức khác như xì gà điện tử, shisha điện tử. Còn thuốc lá làm nóng là khi nung sợi thuốc lá tới khoảng 3500C bằng thiết bị làm nóng sử dụng pin. Nhiệt độ này thấp hơn nhiệt độ cháy ở đầu điếu thuốc lá, khoảng 6000C.
Về nguy hại gây ra do thuốc lá làm nóng, ông Lâm nhấn mạnh, sản phẩm này chứa nicotine gây nghiện mạnh và rất có hại cho sức khỏe người dùng, đặc biệt trẻ em và phụ nữ có thai. Vậy nên với thuốc lá nung, ông Lâm kiến nghị sản phẩm này nên được kiểm soát như thuốc lá thông thường bởi sản phẩm này có nhiều chất độc giống thuốc lá thông thường.
Với thuốc lá điện tử, đại diện Tổ chức Y tế thế giới khẳng định, hiện chưa có bằng chứng nào về công dụng cai nghiện thuốc lá thông thường của thuốc lá điện tử. Với đa số người hút thuốc, việc sử dụng thuốc lá điện tử sẽ chỉ làm giảm việc hút thuốc chứ không khiến họ bỏ thuốc hẳn. Điều này dẫn tới việc người sử dụng đồng thời cả thuốc lá thường và thuốc lá điện tử. Vậy nên WHO khuyến cáo nên cấm hoặc kiểm soát thuốc lá điện tử nhằm hạn chế những ảnh hưởng của sản phẩm này với sức khỏe con người.
Hiện trên thế giới có hơn 40 quốc gia cấm thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng, trong đó có 5 quốc gia thuộc ASEAN, Brunei, Cambodia, Lào, Singapore và Thái Lan.
Về phía Bộ Y tế, ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho rằng, hiện có 3 loại thuốc lá thế hệ mới là thuốc lá điện tử, shisha và thuốc lá nung nóng. Bộ Y tế đang xem xét đề xuất với Chính phủ cấm hoàn toàn việc sử dụng thuốc lá điện tử và shisha. Với thuốc lá nung nóng theo lãnh đạo Vụ Pháp chế, cơ quan này đề xuất quản lý như thuốc lá thông thường với những cảnh báo về hình ảnh.