Bộ Y tế kêu gọi người dân hợp tác chống dịch Covid-19

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Y tế kêu gọi đồng bào và các bộ, ban, ngành, đoàn thể cùng chung tay phối hợp với ngành y tế đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Ngay sau khi phát hiện ra 4 bệnh nhân mắc bệnh Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai, bao gồm 2 nữ điều dưỡng (BN86, BN87) tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, 2 bệnh nhân điều trị tại Khoa Thần kinh (BN), Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm hơn 5.000 nhân viên y tế, bệnh nhân và người lao động trong bệnh viện.

 Bệnh viện Bạch Mai  sáng 28/3. Ảnh: Phạm Hùng

Kết quả phát hiện 2 mẫu dương tính với Sars-CoV-2. Đó là hai nhân viên đưa nước sôi của Công ty TNHH Trường Sinh, đơn vị chịu trách nhiệm cung cấp xuất ăn và nước sôi cho bệnh viện (BN168, BN169)

Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành cách ly toàn bộ bệnh viện. Hiện nay Bệnh viện Bạch Mai đang thực hiện “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Hai nhân viên của Công ty TNHH Trường Sinh có kết quả dương tính với Sars-CoV-2 đã được cách ly theo dõi sức khỏe.

Nhận định nguồn lây tại bệnh viện từ nhiều nguồn (từ người nhà bệnh nhân, người đến khám chữa bệnh viện). Hiện các nhân viên của bệnh viện Bạch Mai đã được xét nghiệm và không có trường hợp nào dương tính với Sars-CoV-2 (ngoại trừ 2 trường hợp Bộ Y tế đã thông báo). Để giúp ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, Bộ Y tế đề nghị tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và những ai đã khám chữa bệnh, thăm bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) trong thời gian từ ngày 12/3/2020 đến nay thực hiện ngay các biện pháp sau:

- Liên lạc với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và trợ giúp;

- Khai báo y tế qua ứng dụng NCOVI (tải về điện thoại di động từ ncovi.vn). Những người không có điện thoại di động có thể khai báo trực tuyến trên trang web tokhaiyte.vn. Thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe của mình để được trợ giúp.

- Tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà riêng hoặc nơi lưu trú rong vòng 14 ngày.

Bộ Y tế đề nghị tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trong cả nước thực hiện nghiêm những quy định về phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh Covid-19 theo quy định và thực hiện việc sàng lọc với một số bệnh viện tuyến cuối, bệnh viện đóng trên địa bàn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số địa phương khác.

Bộ Y tế kêu gọi chính quyền các địa phương và nhân dân thực hiện nghiêm những biện pháp mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 được áp dụng từ 0h ngày 28/03/2020, đặc biệt người dân chỉ đi ra ngoài khi có việc thực sự cần thiết; khi ra ngoài cần luôn đeo khẩu trang và giữ khoảng cách 2m với người gần nhất.

Bộ Y tế kêu gọi đồng bào và các bộ, ban, ngành, đoàn thể cùng chung tay phối hợp với ngành y tế đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.