Bộ Y tế khẩn trương thực hiện thí điểm tự chủ tại một số bệnh viện lớn

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 15/3, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì giao ban quý I/2018 khối Y tế.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc giao ban. Ảnh: VGP
Kết luận cuộc giao ban, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý một số việc cụ thể cần triển khai trong thời gian tới.
Về y tế cơ sở, từ nền tảng hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng, các trạm y tế xã triển khai các phần mềm khác để lập hồ sơ quản lý sức khỏe đến từng người dân, thực hiện quản lý, theo dõi, điều trị các bệnh mãn tính, bệnh không lây nhiễm, chăm sóc dài hạn; đẩy mạnh các hoạt động y tế dự phòng, phòng chống các dịch bệnh chuẩn bị vào mùa như sốt xuất huyết; bảo đảm đầy đủ vaccine cho chương trình tiêm chủng mở rộng.

“Không được để bất ngờ như dịch sốt xuất huyết xảy ra trong năm 2017 tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh”.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với Tổng hội Y học Việt Nam xây dựng, hoàn thiện, ban hành các phác đồ điều trị, quy trình kỹ thuật; tiếp tục tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện thanh toán BHYT, liên thông kết quả xét nghiệm, chất lượng bệnh viện.

“Việc cập nhật dữ liệu điện tử để phục vụ quản lý và giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT dù khối lượng nhiều cũng dứt khoát phải thực hiện. Đồng thời, Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phải nắm được 16 triệu hợp đồng BHYT thương mại để có được số liệu chính xác về tỷ lệ người dân tham gia BHYT, mở rộng diện bao phủ BHYT với nhiều mức giá khác nhau”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Trước băn khoăn, kiến nghị của của Bộ Y tế liên quan đến các phương án, hình thức đầu tư vào bệnh viện, Phó Thủ tướng cho rằng trước mắt Bộ trưởng Bộ Y tế khẩn trương chỉ đạo quyết liệt thực hiện thí điểm tự chủ tại một số bệnh viện lớn, đủ điều kiện, song song với việc hoàn thiện Nghị định quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp y tế công lập.

Đồng thời làm rõ thực hiện tự chủ không có nghĩa là nhà nước không đầu tư, không quản lý nhưng bệnh viện tự chủ sẽ giải quyết được vấn đề nhân lực, tổ chức bộ máy, tài chính… Từ đó, tạo ra môi trường cho huy động nguồn lực xã hội tốt hơn, khắc phục những nhược điểm của xã hội hóa y tế trong bệnh viện hiện nay, phát triển những cơ sở điều trị hiện đại, kỹ thuật cao, đầu ngành để người bệnh không phải ra nước ngoài điều trị.

Trong hoạt động quản lý dược phẩm, Bộ Y tế đẩy mạnh, mở rộng danh mục thuốc, vật tư y tế đấu thầu tập trung quốc gia, ưu tiên những loại thuốc, vật tư có doanh số, khối lượng lớn; triển khai thí điểm quản lý nhà thuốc trong hoạt động kê đơn, bán thuốc, tiến đến quản lý hoạt động sản xuất, lưu trữ, phân phối dược phẩm…

Liên quan đến đào tạo nhân lực y tế, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế thành lập sớm hội đồng y khoa để xây dựng, triển khai các quy định liên quan đến đặc thù đào tạo nhân lực y tế, đặc biệt là đào tạo thực hành trong các bệnh viện.

Các Bộ Y tế, GD&ĐT, VHTTDL cần phối hợp chặt chẽ, triển khai thống nhất, hiệu quả đề án nâng cao tầm vóc Việt và chương trình sữa học đường./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần