Bộ Y tế khẳng định không dừng tiêm vaccine ComBE Five

Hà Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước thông tin Bộ Y tế không sử dụng vaccine ComBE Five trong chương trình tiêm chủng mở rộng sau những sự cố liên quan đến loại vaccine này, đại diện Bộ Y tế khẳng định Bộ Y tế không dừng tiêm vaccine ComBE Five.

Vaccine ComBE Five vẫn tiếp tục tiêm trên toàn quốc.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu phủ nhận tạm dừng tiêm vaccine ComBE Five. “Bộ Y tế đang tiếp tục chỉ đạo các tỉnh, thành tiêm vaccine ComBE Five theo đúng kế hoạch trên phạm vi toàn quốc. Hiện chỉ có tỉnh Bình Định tạm dừng tiêm trên địa bản toàn tỉnh" - ông Trần Đắc Phu cho hay.

Theo ông Trần Đắc Phu, tỉ lệ phản ứng sau tiêm vaccine thông thường như sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc được ghi nhận là 1,73%.

Báo cáo của các địa phương cho thấy, ngoài phản ứng thông thường như (sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc...) ghi nhận một số trường hợp sốt cao, quấy khóc kéo dài ở Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Bình Định, Quảng Ngãi, Kon Tum với tỉ lệ khoảng 0,05% - 5,5%, các trường hợp này đều đã ổn định sau khi được cán bộ y tế theo dõi, điều trị.

“Tất cả vaccine nhập khẩu về Việt Nam nói chung và vaccine ComBE Five nói riêng đều được chuyển về theo lô, được kiểm định riêng biệt không phải kiểm định một lần. Những lô vaccine được đưa vào tiêm đều đạt tiêu chuẩn an toàn qua kiểm định, được cấp giấy phép lưu hành. Trước khi sử dụng ở Việt Nam, vaccine này đã được sử dụng tại 39 quốc gia khác với 400 triệu liều” - PGS.TSTrần Đắc Phu nhấn mạnh.

Trước đó, tại một số địa phương như Hà Nội, Hải Phòng... nhiều trẻ đã xảy ra phản ứng sau tiêm vaccine ComBE Five. Tại Bình Định đã xảy ra sự việc bé 2 tháng tuổi tử vong sau tiêm vaccine ComBE Five. Nguyên nhân tử vong được xác định do phản ứng nặng sau tiêm chủng trên bệnh nhân nghi mắc bệnh tim bẩm sinh.

Theo tài liệu của WHO, tỉ lệ phản ứng thông thường đối với các vaccine chứa thành phần ho gà toàn tế bào: Sốt từ 38 - 39 độ C chiếm tới 44,5%, phản ứng 38,5%, nóng đỏ tại chỗ tiêm có thể tới 56,3%, đau 25,6%, các phản ứng khác như quấy khóc kéo dài là 3,5%. Các phản ứng nặng có thể gặp như co giật, giảm trường lực cơ, sốc phản vệ vào khoảng 20 trường hợp trên 1 triệu liều vaccine sử dụng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần