Bộ Y tế không chỉ đạo các doanh nghiệp ngừng cung cấp khẩu trang

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước thông tin đơn vị trúng thầu cung ứng khẩu trang y tế tạm ngừng cung cấp do nhận được “lệnh” của Bộ Y tế, đại diện Bộ Y tế khẳng định, Bộ không chỉ đạo các doanh nghiệp ngừng cung cấp khẩu trang cho các bệnh viện.

 

Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) Nguyễn Minh Tuấn cho biết, Bộ Y tế chỉ yêu cầu các đơn vị sản xuất, kinh doanh mặt hàng này phải chủ động, ổn định sản xuất và cung ứng, không được tăng giá, trục lợi, không được thu gom, đầu cơ và không được xuất đi các nước khi nhu cầu trong nước chưa đảm bảo.

Theo ông Tuấn, tại Việt Nam có 33 đơn vị đang sản xuất, kinh doanh khẩu trang y tế. Tuy nhiên, việc sản xuất mặt hàng này đang gặp nhiều khó khăn do nguồn nguyên liệu trong nước không chủ động được, hầu hết phải nhập khẩu từ Trung Quốc, trong khi Trung Quốc cũng đang cháy hàng.

Hiện tại, mặt hàng khẩu trang y tế cũng đang khan hàng trên thị trường, dù giá đã bị đẩy lên 5 - 8 lần.

Được biết, 2 đơn vị trúng thầu cung ứng khẩu trang y tế cho Bệnh viện Nhi T.Ư hiện đã tạm ngừng cung cấp cho bệnh viện do nhận được “lệnh” của Bộ Y tế yêu cầu phải tập trung hàng cho kho quốc gia.

Đại diện Bệnh viện Nhi T.Ư cho biết, mỗi năm bệnh viện cần tới hàng trăm nghìn chiếc khẩu trang y tế, phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho bệnh nhân và nhân viên y tế. Tuy nhiên, dịch viêm phổi cấp do virus corona mới đang có nguy cơ bùng phát lan rộng nên nhu cầu khẩu trang y tế rất cao.

“Trước đó, bệnh viện nhận được 20.000 chiếc khẩu trang nhưng đã phát hết về các đơn vị. Bệnh viện mỗi ngày có 3.000 - 4.000 bệnh nhân đến khám, đi kèm 1 - 2 người nhà, ngoài ra còn 1.400 - 1.900 bệnh nhân nội trú nên số khẩu trang trên chỉ đủ vài ngày. Nếu các công ty trúng thầu dừng cung cấp khẩu trang cho các bệnh viện sẽ vô cùng nguy hiểm vì đây là khu vực có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao nhất”-đại diện Bệnh viện Nhi T.Ư nói.

Theo phân tích của đại diện Bệnh viện Nhi T.Ư, virus corona lây truyền qua giọt bắn hô hấp như hắt hơi, ho…, khẩu trang y tế giúp ngăn ngừa các giọt bắn, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm giữa người bệnh, người nhà và nhân viên y tế, giờ không có, nguy cơ lây lan dịch càng cao.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần