Bộ Y tế: Không xét nghiệm SARS-CoV-2 dịch vụ theo yêu cầu

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Y tế chỉ đạo các phòng xét nghiệm thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc và khẳng định SARS-CoV-2 theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, không xét nghiệm dịch vụ theo yêu cầu.

Ban Chỉ đạo Phòng chống quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã có công văn khẩn về việc xét nghiệm Covid-19
 Không xét nghiệm SARS-CoV-2 theo yêu cầu dịch vụ. Ảnh: Ngọc Tú
Công văn nêu rõ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sở y tế các tỉnh/TP đã đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực, sinh phẩm cho phòng xét nghiệm trên địa bàn để bảo đảm có thể xét nghiệm SARS-CoV-2 tại chỗ.
Tính đến nay, cả nước đã có 110 phòng xét nghiệm có đủ năng lực xét nghiệm Covid-19, trong đó ngành Y tế có 95 phòng, các ngành khác có 15 phòng; 36 phòng xét nghiệm đủ năng lực khẳng định.
Để bảo đảm đầu tư cho công tác xét nghiệm đạt hiệu quả, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đề nghị sở y tế các tỉnh/TP trực thuộc T.Ư khi thực hiện mua sắm, đầu tư máy móc, trang thiết bị xét nghiệm phải cân nhắc kỹ để phù hợp với nhu cầu và hiệu quả sử dụng, tránh lãng phí. Bởi trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới như hiện nay, các máy xét nghiệm, trang thiết bị và sinh phẩm có nguồn cung ứng hạn chế và giá thành cao.
Trong giai đoạn hiện nay, các phòng xét nghiệm thực hiện việc xét nghiệm sàng lọc và khẳng định SARS-CoV-2 theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, không xét nghiệm dịch vụ theo yêu cầu.
Theo Bộ Y tế, phương pháp xét nghiệm phù hợp với điều kiện phòng, chống dịch ở nước ta là sử dụng xét nghiệm RT-PCR với test kit do Học viện Quân y sản xuất, bảo đảm khả năng cung cấp chủ động cho xét nghiệm phòng, chống dịch, không phụ thuộc vào nguồn cung từ bên ngoài. Bộ Y tế đang thẩm định và cấp phép cho một số đơn vị đăng ký. Công suất xét nghiệm của Việt Nam hiện đạt khoảng 27.000 mẫu/ngày.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần