Bộ Y tế khuyến cáo khẩn cấp phòng bệnh bạch hầu

Hoàng Yến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi hai học sinh tại Quảng Nam tử vong vì bệnh bạch hầu, Bộ Y tế đã ra khuyến cáo khẩn cấp để phòng, tránh dịch bệnh này.

Sở Y tế Quảng Nam cho biết, ngày 17/1, Sở đã phối hợp với Viện Pasteur Nha Trang tiêm vaccine cho toàn bộ học sinh và giáo viên Trường THPT Tây Giang, nơi có hai học sinh tử vong vì bệnh bạch hầu.
Qua giám sát, phát hiện, theo dõi tại thực địa đã ghi nhận thêm 11 bệnh nhân nghi mắc bệnh bạch hầu và có tiếp xúc gần với bệnh nhân bạch hầu; 20 người khác đang được cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Tây Giang.
 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Đến chiều 17/1, số ca mắc/nghi ngờ mắc bệnh sức khỏe đã ổn định và chưa phát hiện thêm ca mắc/nghi mắc bệnh bạch hầu mới.
Trước tình hình này, tối 17/1, Bộ Y tế đã ra khuyến cáo khẩn cấp để phòng tránh dịch bệnh này trong thời điểm giáp Tết Nguyên đán.
Theo đó, bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch. 
Bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp, qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi, đặc biệt trong khu vực dân cư đông đúc hay nơi có điều kiện vệ sinh không bảo đảm. 
Biểu hiện bệnh có thể từ nhẹ đến nặng, thường có giả mạc màu trắng ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi, có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục, trường hợp nặng có thể gây biến chứng và tử vong.
Để chủ động phòng chống bệnh bạch hầu, Bộ Y tế khuyến cáo người dân đưa trẻ đi tiêm vaccine phối hợp phòng bệnh bạch hầu: Quinvaxem hoặc DTP, Td đầy đủ, đúng lịch; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi.
Người dân cần vệ sinh thân thể, mũi, họng hằng ngày. Hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.
Lịch tiêm chủng vaccine phòng bạch hầu: Mũi 1: Tiêm khi trẻ được 2 tháng tuổi. Mũi 2: Sau mũi thứ nhất 1 tháng. Mũi 3: Sau mũi thứ hai 1 tháng. Mũi 4: Khi trẻ 18 tháng tuổi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần