Bộ Y tế mời HLV Park Hang-Seo trở thành đại sứ của Chương trình Sức khỏe Việt Nam

Chi Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/2, Bộ Y tế tổ chức họp báo phát động Chương trình Sức khỏe Việt Nam. Tại đây, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trương Đình Bắc đã chia sẻ về mục đích, ý nghĩa nhân văn và kế hoạch thực hiện Chương trình trong năm 2019.

Đại diện của 3 bộ: Bộ Y tế, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Bộ Giáo dục giải đáp thắc mắc của phóng viên về Chương trình Sức khỏe Việt Nam.
Theo đó, đây là chương trình tổng thể được triển khai trên quy mô toàn quốc nhằm huy động, phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, các bộ, ngành địa phương và các tổ chức xã hội. Các đơn vị, tổ chức này sẽ cùng xây dựng môi trường hỗ trợ, huy động sự tham gia của người dân và cộng đồng, thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe toàn diện để nâng cao sức khỏe, tầm vóc, tuổi thọ và chất lượng cuộc sống của người Việt Nam.
Chương trình có 3 mục tiêu cụ thể. Một là, bảo đảm chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động thể lực để cải thiện tầm vóc và nâng cao sức khỏe cho người dân; Hai là, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của mỗi người dân và cộng đồng để chủ động sự phòng các yếu tố nguy cơ phổ biến đôi với sức khỏe nhằm phòng tránh bệnh tật, bảo vệ sức khỏe cho cá nhân, gia đình và cộng đồng. Ba là, thực hiện quản lý, chăm sóc sức khỏe liên tục, lâu dài tại tuyến y tế cơ sở để góp phần giảm gánh nặng bệnh tật, tử vong và nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân.
Trong giai đoạn từ năm 2018 đến 2030, Chương trình đề ra các nhiệm vụ và giải pháp để tập trung thực hiện 28 chỉ tiêu của 11 lĩnh vực sức khỏe ưu tiên gồm: Dinh dưỡng hợp lý; vận động thể lực; chăm sóc sức khỏe trẻ em, học sinh; phòng chống tác hại của thuốc lá, rượu bia; vệ sinh môi trường; an toàn thực phẩm; phát hiện sớm và quản lý bệnh không lây nhiễm; chăm sóc, quản lý sức khỏe người dân; sức khỏe người cao tuổi; sức khỏe người lao động. Đối với những nội dung khác không đề cập trong 11 lĩnh vực ưu tiên của Chương trình thì các bộ, ngành, địa phương vẫn chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch để ưu tiên triển khai theo ngành, lĩnh vực.
Cũng tại buổi họp báo, ông Trương Đình Bắc xác nhận thông tin Bộ Y tế mời HLV Park Hang-Seo trở thành đại sứ cho Chương trình trong năm đầu tiên. Ông cho biết HLV Park Hang-Seo đã có nhiều đóng góp cho nền bóng đá Việt Nam, đồng thời cũng là biểu tượng về việc tập luyện sức khỏe, thể dục thể thao. Vì vậy, cả Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới WHO đều mong muốn ông Park trở thành đại sứ của chương trình này. Hiện, Bộ Y tế đang đợi HLV Park Hang-Seo đồng ý với lời mời này.