Bộ Y tế phản bác thông tin chưa đúng về giá viện phí

Hải Lý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau khi BHXH Việt Nam đề cập đến những bất cập của Thông tư 15 quy định giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện (BV) cùng hạng trên toàn quốc, ngày 29/6, tại cuộc gặp mặt báo chí, đại diện Bộ Y tế phản bác những ý kiến này.

Theo ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính (Bộ Y tế), về ý kiến cho rằng, định mức kinh tế - kỹ thuật để tính giá chưa sát thực tế, chủ yếu được xây dựng dựa trên trên kết quả khảo sát của các BV tuyến trên là không đúng. Ông Liên khẳng định, Bộ Y tế dựa trên kết quả khảo sát thực tế tại khoảng 30 BV, tổng hợp báo cáo của 4 BV hạng đặc biệt, 56 BV hạng I, 140 BV hạng 2, hơn 250 BV hạng 3 nên ý kiến số liệu chỉ căn cứ vào tuyến T.Ư là chưa chính xác.
Người dân làm thủ tục tại Bệnh viện đa khoa Đống Đa. Ảnh: Chiến Công
Về giá các loại vật tư, hóa chất để tính giá dịch vụ, Bộ Y tế đã căn cứ vào kết quả trúng thầu của các BV, cả T.Ư và địa phương, cả kết quả trúng thầu do đấu thầu tập trung của địa phương; không lấy giá trung bình cộng của các kết quả trúng thầu để xác định trên cơ sở 2 vòng. Vòng thứ nhất so sánh giá trung bình với giá trúng thầu của các đơn vị, loại các giá trung thầu cao hơn, thấp hơn trên 25%, chỉ giữ lại các giá trúng thầu cao hơn hoặc thấp hơn dưới 25% để tính mức giá trung bình, làm cơ sở tính chi phí và quyết định mức giá. “Như vậy, ý kiến nêu có sử dụng mức giá cao gấp 100 lần là không đúng; các mức giá, mức cao hơn, thấp hơn như thông tin báo nêu đã được loại trừ khi tính mức giá trung bình” - ông Liên khẳng định.

Về chi phí của giường bệnh có tay quay đối với các BV hạng đặc biệt, hạng I. Ông Liên cho rằng. hiện nay, phần lớn các BV được đầu tư khang trang nên sử dụng giường I-nốc sẽ không phù hợp và tương xứng, thực tế nhiều BV đã sử dụng đa số loại giường này, chỉ còn một số ít khoa, phòng chưa sử dụng. Ngân sách Nhà nước không cấp để mua giường nên Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị phải sử dụng 3 - 5% số thu tiền khám bệnh, ngày giường để mua bổ sung, thay thế bằng loại giường nhựa có tay quay. Đối với các BV hạng II trở xuống do chưa có điều kiện trang bị nên vẫn tính theo giường I- nốc.

Ông Liên cũng phủ nhận ý kiến của BHXH Việt Nam cho rằng, hầu hết các BV đều có cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị cũ, lạc hậu. Thực tế thời gian qua, Nhà nước đã đầu tư nâng cấp trên 550 BV tuyến huyện, gần 200 BV tuyến tỉnh, các BV đã huy động vốn, vay vốn đầu tư, cơ sở hạ tầng khang trang, chỉ còn một số ít BV huyện chưa được đầu tư; kết quả đánh giá sự hài lòng của người bệnh cho thấy, tỷ lệ người bệnh hài lòng về cơ sở vật chất BV ngày càng tăng.

Ông Liên cũng cho biết, việc điều chỉnh giá lần này sẽ góp phần tăng khả năng cân đối quỹ BHYT đến năm 2020 trong điều kiện chưa điều chỉnh mức đóng BHYT. Các dịch vụ điều chỉnh phần lớn là các dịch vụ về giường bệnh, chẩn đoán hình ảnh và xét nghiệm nên giảm việc chỉ định dịch vụ quá mức cần thiết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần