Bộ Y tế thông tin về vaccine Vero Cell của Sinopharm

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/6, Bộ Y tế đã thông tin về vaccine vaccine Vero Cell của Sinopharm phòng Covid-19. Trước đó, vaccine này đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng khẩn cấp tại Việt Nam.

Việt Nam phê duyệt sử dụng khẩn cấp

Theo đó, sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc vào năm 2020, tháng 2/2020 Viện Nghiên cứu Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Sinopharm CNBG đã tiến hành nghiên cứu vaccine Covid-19 bằng công nghệ bất hoạt.

Sau khi nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và thử nghiệm thành công trên động vật, cuối tháng 4/2020 vắc xin này đã được Cục Quản lý Dược Trung Quốc phê chuẩn tiến hành thử nghiệm trên người.

Ngày 23/6/2020, vaccine bắt đầu được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 tại Các Tiểu vương Quốc Arab Thống nhất (UAE), Bahrain, Ai Cập, Peru, Maroc và Argentina.
 

Ngày 9/12/2020, Bộ Y tế UAE chấp thuận cấp phép đăng ký chính thức vaccine Covid-19 của Sinopharm, công bố hiệu quả bảo vệ đạt 86%.

Ngày 30/12/2020, Cục Quản lý Dược Trung Quốc đã cấp phép sử dụng có điều kiện đối với vaccine này, công bố hiệu quả bảo vệ đạt 79.34%; tỷ lệ sinh ra kháng thể trung hòa là 99,52%.

Ngày 1/4/2021, Bộ Y tế Hungary giấy chứng nhận GMP EU, Sinopharm là DN vaccine đầu tiên của Trung Quốc được cấp chứng nhận này.

Ngày 7/5/2012, vaccine Sinopharm được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL), ghi nhận hiệu quả bảo vệ đạt 78.2%, trở thành vaccine thử 6 trên thế giới được xét vào danh sách này. Đây cũng là vaccine đầu tiên sử dụng công nghệ bất hoạt được lọt vào danh sách EUL của WHO.

Ngày 31/5/2021, Sinopharm đã bắt đầu cung cấp vaccine cho chương trình COVAX, giúp các nước có thể tiếp cận với vaccine một cách công bằng.

Ngày 3/6/2021, vaccine Sinopharm được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt sử dụng khẩn cấp, trở thành vaccine thứ 3 được Việt Nam phê duyệt sau AstraZeneca và Sputnik V.

Tới nay, Sinopharm đã sản xuất hơn 450 triệu liều vaccine, trong đó 100 triệu liều được cung cấp thông qua hình thức viện trợ Chính phủ và bán thương mại cho các DN. vaccine Sinopharm đã cung cấp tới hơn 70 quốc gia. Hiện tại đã có hơn 100 quốc gia có nhu cầu đặt mua vaccine của Sinopharm.

vaccine Sinopharm được bảo quản trong điều kiện từ 2-8 độ C, thời hạn sử dụng là 2 năm. Điều kiện bảo quản và vận chuyển dễ dàng sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển và lưu kho của vaccine này.

Sinopharm là đơn vị sản xuất vaccine lớn nhất tại Trung Quốc. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước, Sinopharm đang tiếp tục mở rộng năng lực sản xuất vaccine Covid-19, mục tiêu trở thành nhà cung cấp vaccine Covid-19 lớn nhất thế giới, để vaccine này được phổ cập rộng rãi hơn tới người tiêu dùng.

Đôi nét về Sinopharm

Sinopharm tên đầy đủ là Tập đoàn Y Dược Trung Quốc, là DN trung ương và là tập đoàn lớn nhất tại Trung Quốc trong ngành dược phẩm, y tế, sức khỏe, với chuỗi các ngành công nghiệp hoàn chỉnh và có quy mô lớn nhất tại Trung Quốc.
 

Tập đoàn có hơn 1.500 công ty con và hơn 200.000 nhân viên với các nghiệp vụ rộng khắp trên toàn thế giới. Doanh số bán hàng năm 2020 đạt hơn 70 tỷ đô la Mỹ. Được xếp hạng thứ 145 trong danh sách 500 công ty hàng đầu thế giới.

Tại Việt Nam, Sinopharm đã thành lập văn phòng đại diện vào năm 1993, xây dựng DN sản xuất liên doanh vào năm 2003.

Nghiệp vụ của Sinopharm bao gồm sản xuất thuốc tân dược, thuốc đông dược, vaccine và sinh phẩm, phân phối dược phẩm, chuỗi nhà thuốc, thiết bị y tế, triển lãm y tế và hoạt động đầu tư và thương mại ở nước ngoài. Trong đó, các lĩnh vực như vaccine, thuốc đông dược, phân phối dược phẩm, chuỗi cửa hàng thuốc được xếp hạng đầu tại Trung Quốc.

Sinopharm CNBG thuộc Sinopharm có lịch sử lâu năm, sở hữu 6 DN nghiên cứu và sản xuất vaccine, 1 DN chế phẩm máu. Hiện nay Sinopharm CNBG có thể cung cấp hơn 50 loại vaccine và 11 loại chế phẩm máu, chiếm 85% số lượng cung ứng vaccine cho Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia tại Trung Quốc, là DN sản xuất vaccine và chế phẩm máu lớn nhất Trung Quốc, cũng là DN sản xuất nhiều loại vaccine nhất trên thế giới.