Bộ Y tế trả lời các vấn đề xung quanh vụ VN Pharma

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 26/10, tại cuộc họp cung cấp thông tin báo chí xung quanh trách nhiệm của Bộ Y tế trong việc cấp phép nhập khẩu của Công ty VN Pharma, Trưởng phòng Thông tin truyền thông Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) Chu Đăng Trung khẳng định, thông tin Tòa án có giấy triệu tập lãnh đạo Bộ Y tế là không chính xác.

Thứ trưởng không né tránh
Cụ thể, đây là giấy mời của Tòa án đến đại diện Bộ Y tế và 2 cá nhân có liên quan, gồm ông Nguyễn Tất Đạt - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược và ông Phan Công Chiến - Trưởng phòng Quản lý kinh doanh. Bộ Y tế cũng cử ông Giang Hán Minh - Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế và ông Đỗ Trung Hưng - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) tham gia phiên tòa.
Trưởng phòng Thông tin truyền thông Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) Chu Đăng Trung trả lời báo chí về vụ VN Pharma.
Trước câu hỏi của các phóng viên về việc vì sao Thứ trưởng Bộ Y tế, Cục trưởng Cục Quản lý Dược Trương Quốc Cường chưa xuất hiện lần nào để trả lời các vấn đề liên quan đến VN Pharma, ông Trung cho biết: “Ông Cường có vai trò Cục trưởng, Thứ trưởng chỉ đạo, ủy quyền cá nhân tham gia với vai trò là đại diện của Bộ Y tế, không bắt buộc ông Cường phải trả lời”.
Ông Chu Đăng Trung khẳng định, thông tin sau vụ VN Pharma Bộ Y tế nhận khuyết điểm nhưng lại luân chuyển cán bộ lên vị trí cao hơn là sai sự thật. Theo ông Trung, theo quy định, cá nhân có trách nhiệm, vi phạm nào thì xử lý vi phạm đó. Trong vụ việc này, ông Nguyễn Tất Đạt thôi phụ trách Phòng Quản lý kinh doanh dược, ông Phan Công Chiến thôi không làm Nhóm trưởng Nhóm thẩm định pháp chế thuộc Tổ Chuyên gia thẩm định hồ sơ nhập khẩu thuốc thành phẩm chưa có số đăng ký, bà Lê Thúy Hương không được phân công tham gia thẩm định bất kỳ loại hồ sơ nào tại Cục Quản lý Dược, thay thế, bổ sung chuyên gia thẩm định nhóm pháp chế và nhóm tiêu chuẩn chất lượng. Đồng thời, cắt tất cả các danh hiệu thi đua đối với tập thể và cá nhân có liên quan thuộc Phòng Quản lý Kinh doanh Dược - Cục Quản lý Dược.
Bộ Y tế cấp phép đúng quy định
Trước đó, Bộ Y tế cũng đã có công văn gửi Tòa án Nhân dân Cấp cao TP Hồ Chí Minh trả lời 11 câu hỏi của Tòa án tại phiên xét xử phúc thẩm ngày 19/10 xung quanh việc cấp phép nhập khẩu lô thuốc H-Captital của Công ty VN Pharma. Trong đó, Bộ Y tế khẳng định, việc cấp phép nhập khẩu thuốc ung thư cho Công ty VN Pharma là đúng quy trình. Bộ Y tế rút giấy phép lưu hành của lô thuốc này là vi phát hiện bất thường khi kiểm tra kê khai giá thuốc.
Theo công văn của Bộ Y tế, vấn đề 9.300 hộp thuốc Capita thực tế nhập về như màu sắc viên, thông tin trên nhãn hộp, tá dược trên tờ hướng dẫn, thành phần tá dược, quy cách đóng gói, nhiệt độ bảo quản không thống nhất với hồ sơ đã nộp tại Cục Quản lý Dược là hành vi xảy ra sau khi cấp phép nhập khẩu nên không thuộc trách nhiệm của tổ thẩm định mà thuộc trách nhiệm của công ty nhập khẩu.
Thuốc kém chất lượng?
Tại cuộc gặp mặt báo chí, ông Chu Đăng Trung cho biết, không có căn cứ để khẳng định thuốc H-Capital nhập khẩu là thuốc giả. Ông Trung phân tích, theo kết quả giám định của Hội đồng giám định xác định hàm lượng dược chất trong thuốc này là 97,5%, trong khi giới hạn tiêu chuẩn cho phép là 93 - 105%. Tuy nhiên kết quả kiểm nghiệm tạp không định danh lớn nhất là 0,17% (vượt quá tiêu chuẩn cho phép là 0,1%), với kết quả tạp chất này đã vượt quá ngưỡng cho phép, như vậy thuốc không đạt chất lượng, thuốc kém chất lượng. Trong khi đó, thuốc giả là sản phẩm được sản xuất dưới dạng thuốc có ý đồ lừa đảo, không có dược chất, có dược chất nhưng không đúng hàm lượng đăng kí, có dược chất nhưng không đúng như đăng kí trên nhãn, vi phạm kiểu dáng công nghiệp.
“Nếu căn cứ vào 4 điểm này, thì thuốc H-Capita không có điểm nào trùng lặp. Bởi thuốc có hoạt chất đúng đăng kí; hàm lượng hoạt chất đạt 97.5% trong phạm vi tiêu chuẩn cơ sở; kiểm định có hoạt chất đúng ghi nhãn; không vi phạm kiểu dáng công nghiệp vì là thuốc generic, không vi phạm bản quyền… nên không có căn cứ là thuốc giả”, ông Trung nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần