Bộ Y tế trả lời về việc em chồng Bộ trưởng làm ở VN Pharma

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, về việc em chồng của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng không nói chứ không phải nói "không có".

Chiều 30/8, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ tháng 8/2017, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến.
Tại cuộc họp báo, thông tin liên quan đến Công ty VN Pharma tiếp tục nhận được sự quan tâm đông đảo của báo chí. Có mặt tại họp báo, trả lời câu hỏi về việc Tổng Giám đốc VN Pharma có khẳng định với báo chí là em chồng Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến là Phó Giám đốc VN Pharma, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, Bộ trưởng không nói chứ không phải nói không có em chồng làm việc tại VN Pharma. Theo quy định thì người thân của lãnh đạo đảm nhiệm chức vụ không được tham gia tại các DN thuộc quyền quản lý của người này chỉ bao gồm bố, mẹ, vợ, chồng, con chứ không đề cập đến các đối tượng như em chồng.
“Bản thân tôi chưa bao giờ hỏi Bộ trưởng về việc này. Bộ trưởng cũng chưa bao giờ trao đổi, báo cáo trong Ban Cán sự Đảng bộ Y tế”, Thứ trưởng Tiến nói.

Trả lời câu hỏi về việc vụ việc Công ty VN Pharma cho thấy lỗ hổng rất lớn trong quản lý của Bộ Y tế. Vụ việc này khiến người dân vô cùng bất an và hoang mang, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho rằng, về vấn đề thuốc H-Capita là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng, các cơ quan chức năng đã có kết luận theo thẩm quyền về việc này.

Xét về góc độ chuyên ngành, Bộ Y tế khẳng định thuốc H-Capita không phải là thuốc giả vì: Vụ việc xảy ra năm 2014, khi Luật Dược 2005 đang có hiệu lực (Luật Dược 2016 có hiệu lực từ 1/1/2017). Theo quy định tại Khoản 24 Điều 2 Luật Dược 2005 thì thuốc giả là sản phẩm được sản xuất dưới dạng thuốc với ý đồ lừa đảo, thuộc một trong những trường hợp sau đây: Không có dược chất (Thuốc H-Capita có dược chất Capecitabine); có dược chất nhưng không đúng hàm lượng đã đăng ký (hàm lượng dược chất theo kết quả giám định là 97,5% trong khi tiêu chuẩn chất lượng cho phép không thấp hơn 93% và không lớn hơn 105%); có dược chất khác với dược chất ghi trên nhãn (Thuốc H-Capita có chứa dược chất Capecitabine như ghi trên nhãn); mạo tên, kiểu dáng công nghiệp của thuốc đã đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp của cơ sở sản xuất khác (Thuốc H-Capita không mạo tên hay kiểu dáng công nghiệp của thuốc nào đã đăng ký sở hữu công nghiệp của cơ sở khác).

Khoản 23 Điều này quy định “Thuốc kém chất lượng là thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền”.

Kết luận giám định cho thấy thuốc H-Capita là thuốc kém chất lượng vì có kết quả kiểm nghiệm tạp không định danh lớn nhất là 0,17% trong khi phải thấp hơn 0,1%; màu sắc viên thực tế là màu hồng, không giống với màu viên trong tiêu chuẩn là màu đỏ, do đó không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký. Căn cứ Khoản 23 Luật Dược 2005, kết luận giám định lô thuốc là kém chất lượng là hoàn toàn phù hợp với quy định.

Kết quả giám định thuốc H-Capita theo Kết luận số 31/KL-BYT ngày 22/4/2015 về việc giám định lô thuốc có nhãn mác H-Capita 500 mg caplet phục vụ công tác điều tra vụ án buôn lậu thuốc chữa bệnh tại Công ty cổ phần VN Pharma thì các chỉ tiêu định tính (nhằm xác định có dược chất capecitabin trong viên thuốc hay không), độ hòa tan của thuốc, định lượng (xác định hàm lượng dược chất có trong viên thuốc), tạp A, tạp B, tạp C, tổng tạp không định danh và tổng tạp: đạt yêu cầu chất lượng.

Các chỉ tiêu Mô tả màu sắc viên (thực tế: màu hồng, tiêu chuẩn: màu đỏ) và Tạp chất liên quan (kết quả 0,17%, tiêu chuẩn: <0,1%): không đạt yêu cầu. Như vậy, thuốc H-Capita không thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 24 Luật Dược 2005, do đó, không phải là thuốc giả.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần