Bộ Y tế vào cuộc vụ nhiều người dân nghi bị nhiễm HIV do dùng chung kim tiêm

Hà Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Phòng chống HIV - AIDS đã cử đoàn công tác đến địa phương phối hợp, tìm hiểu nguyên nhân vụ việc người dân xã Kim Thượng lo lắng nguy cơ nhiễm HIV nghi do sử dụng chung kim tiêm tại một cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn...

Tối 12/8, trao đổi với phóng viên về vụ việc nhiều người dân xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) lo lắng nguy cơ nhiễm HIV nghi do sử dụng chung kim tiêm tại một cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV - AIDS (Bộ Y tế) Hoàng Đình Cảnh cho biết, đơn vị đã cử đoàn công tác đến địa phương để phối hợp, tìm hiểu nguyên nhân của vụ việc.
Đồng thời, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Phú Thọ khẩn trương xác minh và có báo cáo cụ thể về sự việc nêu trên, yêu cầu phải xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có). "Trên thực tế, để xác minh thực hư của sự việc này, chúng tôi cần tiến hành các nghiên cứu định tính, định lượng và nghiên cứu hồi cứu. Những công việc đó mất khá nhiều thời gian, như kinh nghiệm của chúng tôi đã làm trước đây thì phải đến 2 tháng mới có kết quả được", TS Hoàng Đình Cảnh cho biết.
Trước đó, cách đây hơn 1 tháng, nhiều người lo ngại khi một bệnh nhân trú tại khu Chiềng 3, xã Kim Thượng bất ngờ bị phát hiện nhiễm HIV. Đây là một bệnh nhân đã trung tuổi, quanh năm ở nhà và chưa từng đi đâu xa. Sau khi biết kết quả mình bị nhiễm HIV, người này cho biết trước đó chưa từng đến cơ sở y tế nào để thăm khám mà chỉ tiêm và điều trị tại nhà bác sĩ Th. (theo người dân, người này đang làm việc tại Bệnh viện đa khoa huyện Tân Sơn).
Người dân nghi ngờ có thể bác sĩ Th. đã sử dụng bơm kim tiêm dành cho người nhiễm HIV sau đó không thay mà dùng tiếp để tiêm cho nhiều bệnh nhân. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ kết quả xét nghiệm của những người dân khác.

Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần