Boeing bị đòi bồi thường 1 ngày lợi nhuận cho mỗi hành khách thiệt mạng

Hương Thảo (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Các khoản phạt với Boeing có đủ nghiêm trọng để ngăn chặn hành vi tương tự trong tương lai hay không? hay đó chỉ như việc chi trả tiền lương một tuần, một tháng, hoặc một năm? Điều đó sẽ do tòa án nhận định".

Một góa phụ người Pháp đã đệ đơn kiện nhà sản xuất máy bay Boeing của Mỹ, đòi bồi thường thiệt hại 276 triệu USD trong vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines 737 Max 8 hồi tháng 3, khiến toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng - bao gồm cả chồng bà.
Góa phụ Nadege Dubois-Seex bên cạnh di ảnh chồng mình trong một cuộc họp báo tại Paris hôm 21/5.

"Đó là một thảm kịch có thể tránh được, bởi tình huống tương tự đã xảy ra 5 tháng trước. Làm thế nào họ có thể lờ đi cảnh báo đó?", bà Nadege Dubois-Seex, vợ của hành khách xấu số Jonathan Seex, nói với các phóng viên hôm 21/5, đề cập đến một chiếc Boeing 737 Max 8 khác của Lion Air đã bị rơi tại Indonesia hồi tháng 10 năm ngoái, khiến 189 người thiệt mạng.
Boeing đã thừa nhận hồi cuối tuần trước rằng họ đã phải sửa các lỗi trong phần mềm mô phỏng chuyến bay được sử dụng để huấn luyện phi công trên chiếc 737 Max, sau 2 vụ tai nạn chết người đã giết chết tổng cộng 346 người trong vòng 5 tháng. Tuy nhiên, "gã khổng lồ" hàng không vũ trụ đã không công bố thời điểm hay cách thức mà các lỗi được phát hiện.
Việc thừa nhận lỗ hổng phần mềm giả lập diễn ra trong bối cảnh Boeing và thiết kế dòng 737 Max của hãng đang bị điều tra kỹ lưỡng. Phần mềm MCAS của máy bay, được thiết kế để đẩy mũi máy bay xuống nếu nhận biết được vấn đề sắp xảy ra, được cho là đã đóng một vai trò nhất định trong các vụ tai nạn của máy bay Lion Air và Ethiopian Airlines nói trên.
"Chồng tôi chính là nạn nhân của một hệ thống, của một chiến lược kinh doanh", bà Nadege phát biểu tại Paris.
Giải thích về con số 276 triệu USD được đề xuất cho khoản bồi thường, thân nhân một hành khách xấu số khác cùng tham gia khiếu nại Boeing cho biết hôm 21/5: "Năm 2018, Boeing đã thu về 101 tỷ USD. Khi lấy số đó chia cho 365, bạn sẽ đạt được con số 276 triệu USD".
"Các khoản phạt với Boeing có đủ nghiêm trọng để ngăn chặn hành vi tương tự trong tương lai hay không? hay đó chỉ như việc chi trả tiền lương một tuần, một tháng, hoặc một năm? Điều đó sẽ do tòa án nhận định", gia đình hành khách nói thêm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần