Boeing hoãn ra mắt máy bay đời mới do tai nạn của Ethiopian Airlines

Tú Anh (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lễ ra mắt dự kiến diễn ra ngày 13/3, chỉ 3 ngày sau thảm họa của chiếc Boeing 737 Max 8 khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng.

Lễ ra mắt máy bay thân rộng 777x của Boeing, dự kiến ​​vào ngày 13/3 tại Seattle, sẽ bị hoãn vô thời hạn, công ty cho biết, sau vụ tai nạn gây thiệt mạng thứ hai chỉ trong 5 tháng liên quan đến dòng máy bay 737 Max 8.

 Ảnh minh họa. 

Trong một tuyên bố vào tối 10/3, hãng cho biết “chúng tôi sẽ tìm cơ hội khác để công bố mẫu máy bay mới trong tương lai gần” , đồng thời nhấn mạnh rằng tại thời điểm này sẽ tập trung hỗ trợ Ethiopian Airlines sau vụ tai nạn hàng không cướp đi sinh mạng 157 người hôm 10/3.

Buổi lễ ra mắt tại Nhà máy Everett của Boeing được cho là có sự tham gia của các lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu và nhiều vị khách danh dự, vốn rất háo hức được chiêm ngưỡng chiếc "máy bay phản lực hai động cơ lớn nhất và hiệu quả nhất thế giới".

Được thiết kế dựa trên thành công của dòng máy bay Dreamcraft 777 và 787, chiếc máy bay này đang được lắp ráp để thay thế cho dòng 747 đã dừng sử dụng hiện tại. Việc sản xuất mẫu thử nghiệm 777X đầu tiên đã bắt đầu vào năm 2017, với các đơn hàng đầu tiên dự kiến triển khai trong năm tới. Giá dòng máy bay từ 360,5 triệu USD trở lên. 

Tuy nhiên, các kế hoạch của Boeing đã rơi vào hỗn loạn hôm 10/3, khi chuyến bay số hiệu 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines rơi chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ Addis Ababa trên đường đến Nairobi, Kenya. Tất cả 157 người trên tàu, chủ yếu là người nước ngoài, đã thiệt mạng trong vụ việc. Sau thảm kịch, Boeing tuyên bố sẽ cử một nhóm điều tra đến địa điểm gặp nạn để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật. Chiếc 737 MAX bị rơi mới có tuổi thọ 4 tháng. 

Thảm họa cuối tuần qua đánh dấu tai nạn thứ 2 của dòng máy bay 737 Max 8, thế hệ máy bay thân hẹp hoàn toàn mới của Boeing. Vào tháng 10, một chiếc Boeing 737 MAX 8 do Lion Air vận hành đã bị rơi vài phút sau khi cất cánh từ Jakarta, Indonesia, khiến toàn bộ 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.  

Mặc dù đã hủy bỏ lễ khánh thành, chương trình phát triển của 777X sẽ được tiến hành đúng tiến độ, hãng cho biết.