Boeing ngừng bàn giao phi cơ 737 MAX, nhưng vẫn sản xuất

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/3, tập đoàn sản xuất máy bay khổng lồ của Mỹ sẽ tạm thời ngừng cung cấp dòng phi cơ 737 MAX để chờ kết quả điều tra 2 vụ rơi máy bay trong vòng 6 tháng qua.

Theo thông báo của Boeing, dây chuyền sản xuất 737 MAX vẫn hoạt động, nhưng tập đoàn Mỹ sẽ ngừng chuyển máy bay cho khách hàng tới khi có kết quả điều tra.
"Chúng tôi sẽ ngừng bàn giao máy bay 737 MAX cho tới khi có kết quả điều tra tai nạn và tìm ra giải pháp. Dây chuyền sản xuất sẽ được duy trì, nhưng chúng tôi đang đánh giá lại năng suất chế tạo",  người phát ngôn tập đoàn máy bay Boeing hôm 15/3 cho biết.
Boeing sẽ ngừng chuyển máy bay 737 MAX cho khách hàng tới khi có kết quả điều tra.
Thông báo vẫn duy trì dây chuyền sản xuất dòng phi cơ 737 MAX  là thông tin tích cực đối với hàng ngàn nhân viên của Boeing đang làm việc tại các dây chuyền lắp ráp của tập đoàn tại Renton, thủ đô Washington, gồm thợ máy, nhân viên kỹ thuật và giám sát viên.
Trước đó, hôm 13/3, Boeing đó đã đề xuất Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) ra lệnh đình chỉ hoạt động với toàn bộ dòng 737 MAX trên thế giới khi nhận thấy có mối liên hệ giữa hai vụ tai nạn của Lion Air và Ethiopian Airlines.
Quyết định được đưa ra sau khi Mỹ, Canada, Liên minh châu Âu và hàng chục nước ra lệnh ngừng sử dụng dòng 737 MAX và cấm loại phi cơ này hoạt động trong không phận.
FAA cho biết có nhiều dấu hiệu thể hiện sự tương đồng giữa vụ rơi máy bay của hãng Ethiopian Airlines hôm 10/3 và tai nạn của Lion Air ở Indonesia hồi tháng 10 năm ngoái.
Hiện Boeing và FAA cũng đang nỗ lực hoàn thiện việc chỉnh sửa thiết kế và cập nhật phần mềm vận hành dòng 737 MAX trong tháng 4 tới. Tuy nhiên, hiện tập đoàn Boeing tạm đình chỉ hoạt động đối với toàn bộ 371 chiếc 737 MAX đến khi có kết quả điều tra các vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines và Lion Air.
Máy máy Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu ET302 của Ethiopian Airlines gặp nạn chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia vào sáng 10/3. Phi công thông báo máy bay gặp vấn đề và xin quay đầu về sân bay, nhưng chiếc Boeing 737 MAX 8 lao xuống đất ngay sau đó, khiến toàn bộ 157 người trên phi cơ thiệt mạng.
Hôm 15/3, chính phủ Ethiopia đã gửi 2 hộp đen đến Cục Điều tra và Phân tích An toàn Hàng không Dân dụng Pháp (BEA) để phân tích. Các hộp đen đều bị hư hỏng trong vụ rơi, quá trình tải dữ liệu sẽ bắt đầu trong ngày 15/3.